วันพฤหัสบดีที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

ภาพจิต


+++++ ภาพจิต +++++
  • มีบางสิ่งที่แม้แต่ตาทิพย์ก็มองไม่เห็น ทว่า มีอยู่จริง เช่น จิตหรือมโนธาตุ เป็นของละเอียดเกินกว่าตาทิพย์ของเราจะมองเห็นได้ครับ 
  • ดังคำกล่าวของเซนที่ว่า "หากเจ้าเห็นจิต มันก็ไม่ใช่จิตแล้ว" นั่นละ แต่ถามว่าคนบางคนมองเห็นได้ไหมครับ? 
  • ได้ครับ เพียงแต่ภาพที่เห็นนั้นไม่ใช่ภาพของจิตแท้จริง มันคือ "รูป" ที่จิตของเราเองสมมุติมันขึ้นมาให้เรารับรู้ครับ 
  • เช่น บางคนเห็นจิตเป็นหยดน้ำใส, บางคนเห็นจิตเป็นแสงสว่าง (จิตประภัสสร), บางคนเห็นจิตเป็นเหมือนกายคนใสๆ แบบฟองสบู่ ฯลฯ 
  • ทั้งหมดนี้ คือ รูปที่จิตของเราเองสร้างขึ้นมา ตาม "ญาณหยั่งรู้" ของเรา 
  • เมื่อมีดวงจิตจรมาใกล้ๆ หรืออยู่หน้าตาทิพย์เรา เมื่อเรายังไม่มีญาณตัวนี้ เราจะมองไม่เห็นและไม่รับรู้ถึงมัน 
  • แต่เมื่อญาณหยั่งรู้เรามีแล้ว เราจะมองเห็นมันเป็นภาพจิต หรือรูปจิต ในลักษณะหนึ่งลักษณะใดก็ได้ 
  • ยังมีภาพจิตอีกหลายแบบที่แต่ละคนจะเห็นไม่เหมือนกัน เวลาฝึกตาทิพย์ 
  • เพราะเป็นของที่ตาทิพย์จริงๆ จะมองไม่เห็น แต่รับรู้ได้ด้วย "ญาณ" ดังที่กล่าวมาแล้ว 
  • จิตจะแสดงภาพนั้นให้เราเห็นเป็นอย่างหนึ่งอย่างใด ไม่เหมือนกันครับ 
  • อย่างชายก็เห็นจิตเป็นเชือกเส้นยาวๆ ขมวดเป็นปมๆ ปมหนึ่งคือหนึ่งจิตวิญญาณหนึ่ง แล้วมันเชื่อมโยงกันทั้งหมดหลายๆ ปม เป็นเชือกเส้นเดียวกัน
  • การฝึกตาทิพย์ ไม่ใช่แค่เราเห็นภาพทิพย์ได้ ก็ไม่ต้องง้อใคร ไม่ต้องพึ่งใครอีกแล้ว ไม่ใช่ครับ 
  • เพราะภาพบางอย่างแต่ละคนเห็นไม่เหมือนกันได้ ดังเช่น จิต แต่ละคนเห็นไม่เหมือนกัน แถมที่เห็นนั้นก็ไม่ใช่จิตจริงๆ เป็นแค่ "รูป" ที่ญาณหยั่งรู้ของเราสร้างขึ้น 
  • เพื่อแสดงแก่เราเท่านั้นเอง แถมแต่ละคนเห็นรูปนั้นไม่เหมือนกัน ชายจึงเรียกสั้นๆ ว่า "ภาพจิต" ไม่ใช่ภาพจริงนะครับ 
  • การฝึกตาทิพย์จึงต้องมีครูดูแลอย่างดี เพราะพลาดพลั้งคุณไปพบจิตแพทย์ได้เลยทีเดียว หลายคนจึงไม่ให้เปิดตาทิพย์ 
  • เพราะเปิดตาทิพย์แล้วหลงนิมิต บ้าบอคอแตก แบบฉุดไม่อยู่กันเลยทีเดียว บางคน เป็นพระไปเฝ้าถ้ำอยู่ไม่ไปไหนเลย ถามว่ามึงเฝ้าทำไมอยู่นี่? 
  • เขาตอบว่าเขาเห็นในถ้ำมีทองเต็มไปหมด เขาเลยเฝ้าไว้ ที่ไหนได้ ไอ้ห่านี่ โดนผีปู่โสมเฝ้าทรัพย์หลอกเอาละ มันหลอกให้ไปตายแทนมัน มันจะได้ไปเสียที 
  • ไม่ได้ล้อเล่นนะครับ มีพระไปตายคาถ้ำเยอะมาก เหลือแต่ผ้าจีวร เหลือแต่เศษจีวรให้เห็น 
  • อันนี้ อาจารย์ของชายเมตตาเล่าให้ฟังมาเป็นอุทาหรณ์สอนใจ ให้คนที่หลงนิมิตระวังเอาไว้ 
  • แต่ถ้าคุณมีตาทิพย์แล้วไม่ได้ฝึก มีก็เหมือนไม่มี เสียดายเสียชาติเกิด  
  • สรุป ชายแค่อยากบอกว่าการฝึกตาทิพย์อันตรายมาก แม้แต่พระดังๆ ที่คิดว่าแน่ เสร็จไปแล้วไม่รู้กี่รายครับ 
  • บางรายไปหลงในเมืองนิพพานโน่น เมืองนิพพานห่าเหวอะไรของมันละ เมืองมารเนรมิตตะหาก มันเนรมิตทั้งเมืองเลย 
  • ไม่ใช่ไม่มีนะ มันมีจริงๆ แต่เนรมิตเอา ถ้าไม่มีครูอาจารย์ช่วยตักเตือนละก็ หลงทางแม่งเตลิดเปิดเปิงแน่นอน
  • พระดังๆ สายมโนมยิทธิ สายธรรมกาย พลาดท่าเยอะนะ ชายจะบอกให้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น