วันเสาร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

ทำไมต้องรับธรรม

ไม่มีข้อความกำกับภาพอัตโนมัติในภาพอาจจะมี ข้อความ

จิตญาณนั้นจะต้องกลับคืนสู่ความเป็นนิรันดร์ (กลับคืนสู่จิตเดิมแท้) ไม่ต้องตกอยู่ในวังวนของวัฎฎะ นี่ก็คืออริยสัจของชีวิต.
ทำไมต้องรับธรรม ?
為什麼要求道
1. ความหมายของ “ธรรม”
๑. ธรรมอาศัย ๐ เป็นสัญญลักษณ์ .. ธรรมหมายถึงสัจธรรม กล่าวอย่างง่ายๆ ก็คือ “สัจธรรมฟ้าจิตมโนธรรม” อธิบายแยกคำก็คือ “ฟ้ามีสัจธรรมของฟ้า ดินมีสัจธรรมของดิน มนุษย์มีสัจธรรมของมนุษย์ วัตถุมีสัจธรรมของวัตถุ เรื่องราวมีสัจธรรมของเรื่องราว” 
ธรรมนั้นเป็นวงกลม วงกลมย่อมจะมีใจกลางของวงกลม ใจกลางของวงกลมนี้ เมื่ออยู่ในตัวของมนุษย์ก็คือจิตญาณจิตมโนธรรม (ไร้รูปไร้ลักษณะ, อนัตตา)
จิตญาณเมื่อรวมตัวกับร่างกายแล้วก็คือธรรม การสรรสร้าง ๐ ก็คือธรรมทรรศนะ ธรรมยิ่งใหญ่จนไม่มีขอบเขตภายนอก ธรรมเล็กจนไม่มีจุดภายใน
กล่าวอีกนัยว่าธรรมยิ่งใหญ่หลักการเล็กแยบยลจนเรียกว่าหลักเหตุผล ฟ้าดินสรรพสิ่งสรรพเรื่องราว(รวมถึงมนุษย์) ล้วนมี “ธรรม” เป็นองค์ประกอบทั้งสิ้น
..........
ในคัมภีร์ทินนิศ(อี้จิง)กล่าวว่า.. “ศูนยตาภาวะ (อู๋จี๋) กำเนิดมหาทวาอุตรภาวะ (ไท้จิ๋) มหาทวาอุตรกำเนิดทวิลักษณ์ ทวิลักษณ์ (เหลี่ยงอี้) กำเนิดเป็นจตุรลักษณ์ (ซื่อเซี้ยง)
 จตุรลักษณ์กำเนิดเป็นอัฐลักษณ์ (ปากว้า)
เมื่อครบ แปดแปดหกสิบสี่สัญญลักษณ์แล้วสรรพสิ่งในใต้หล้าก็จะเกิดการผันแปร” เมื่อเกิดทินภาวะ (หยาง)
นิศภาวะ (อิน)แล้ว
กำเนิดฟ้าดินสรรพสิ่ง (มนุษย์) ฟ้าดินมีสภาวะของ “การเกิด ตั้งอยู่ เสื่อม ดับ” มนุษย์มีสภาวะของ “การเกิด แก่ เจ็บ ตาย” สุดท้ายของสรรพสิ่งย่อมจะมีการแตกดับ
ฉะนั้น จิตญาณนั้นจะต้องกลับคืนสู่ความเป็นนิรันดร์ (กลับคืนสู่จิตเดิมแท้) ไม่ต้องตกอยู่ในวังวนของวัฎฎะ นี่ก็คืออริยสัจของชีวิต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น