บททดสอบเราให้สำเร็จธรรม เป็นพระพุทธโพธิสัตว์พันมือ (ตอนที่หนึ่ง)
( ชนะการสอบ ได้ด้วย พุทธะมหาเมตตา โปรดมาร อสูร ให้เป็น ฝ่ายพระ )
โดย กองทัพฝ่ายอสูรพญามาร ซึ่งหน้าที่มาทดสอบ
.........................1. บททดสอบ คน-ผี-เทพ ในธรรมกาลยุคขาวให้ตกหล่น(ส
- ข้ารับหน้าที่ควบคุมทหารมาร
อสูรมากมายเป็นหมื่นแสน ทำหน้าที่เป็นปฏิปักษ์ต่อผู ้บำเพ็ญธรรม หากว่าจิตใจของผู้บำเพ็ญขยั บเขยื้อนหวั่นไหว เมื่อนั้นมารอสูรก็ย่อมเข้า มาประชิด โดยไม่เห็นแก่หน้าใคร
- จึงกล่าวว่า “หากบำเพ็ญโดยไม่มีมารไร้กา
รทดสอบ ทั้งดีทั้งชั่วล้วนไม่ได้สำ เร็จเป็นพุทธะ”
- ผู้ที่รู้จักบำเพ็ญจะต้องปร
ะคองปณิธานความมุ่งมั่นเอาไ ว้ รอเมื่อข้าทำการทดสอบแล้ว ก็จะรู้ได้ว่าจะเป็นพุทธะ หรือ จะเป็นภูตผี? - ตอนนี้ได้ประสบกับยุคท้ายปล
ายกัปป์ จิตใจผู้คนโหดเหี้ยมต่ำทราม วัฒนธรรมประเพณีอันดีงามจึง ตกต่ำลงทุกวี่วัน เป็นการก้าวย่างไปสู่ความเล วร้ายอันตราย ประเทศชาติสังคมสับสนวุ่นวา ย ยากที่จะปกครองจัดการได้ - และ
ยังเห็นได้อีกว่า ผู้บำเพ็ญในปัจจุบันนี้ ไม่ค่อยมีความศรัทธาจริงใจห ลักคุณสัมพันธ์ห้าและคุณธรร มแปดถูกทำลายสูญสิ้น ได้รับธรรมะแต่กลับให้ร้ายท ำลายธรรมะ
- ดังนั้นข้าจึงได้นำพาทหารมา
รอสูร อาศัยของปลอมทำให้ของจริงวุ ่นวายปั่นป่วน เพื่อทดสอบจิตใจที่จะบรรลุส ำเร็จมรรคผลของผู้บำเพ็ญยุค ขาว - หากผ่านการทดสอบของข้าได้ ก็ย่อมสำเร็จเป็นพุทธะสิ่งศ
ักดิ์สิทธิ์ ถ้าหากไม่ผ่านการทดสอบ ก็จะกลายเป็นภูตผีในนรกภูมิ หรือไม่ก็ที่คุกสวรรค์
- หากผู้ใดได้รับธรรมะ และบำเพ็ญสิ่งจริง แต่ผิดต่อปณิธานความมุ่งมั่
น ให้ร้ายทำลายสัมมาธรรม และเข้าสู่มิจฉาธรรมผิดต่อห ลักธรรมความดีงาม รวมทั้งผู้ที่กำเริบเสิบสาน - ในที่สุดก็ย่อมถูกข้าตีตกไป
สู่วิถีมาร โดนมารกลืนกินและทำลายวิญญา ณ ไม่อาจกลับมาเกิดกายเป็นคนไ ด้อีก
- หากไม่ผ่านการทดสอบของมารอส
ูรอย่างข้า ความมุ่งมั่นไม่ยืนหยัดเมื่ อถูกทดสอบย่อมท้อถดถอยไป ก็จะพลาดผิดต่อความโชคดีสาม ชาติ (มนุษย์สมบัติ สวรรค์สมบัติ นิพพานสมบัติ)
- ส่วนผู้ที่ได้รับธรรมะ แต่บำเพ็ญครึ่งๆ กลางๆบุญกุศลที่ค้างมาก่อนห
น้าสูญสิ้นหมด บัญชีสวรรค์ก็ย่อมคัดชื่อออ กและส่งไปลงโทษยังนรกภูมิหร ือคุกสวรรค์ ตามแต่ผิดบาปหนักเบาที่ได้ก ่อเอาไว้
บำเพ็ญธรรมแบ่งเป็น 3 ระดับ คือ ระดับสูง ระดับกลาง และระดับล่าง
- -คนในระดับสูงได้ฟังธรรมก็ต
ั้งใจมานะปฏิบัติตาม - -คนในระดับกลางได้ฟังธรรม คงอยู่บ้างหายไปบ้าง
- -คนในระดับล่างได้ฟังธรรม ก็หัวเราะใหญ่
- ผู้ที่รับการทดสอบและไม่ร่ว
งหล่น คือคนในระดับสูง เป็นอริยะเป็นปราชญ์เมธี - ส่วนผู้ที่เมื่อได้ยินได้ฟั
งธรรมะแล้ว เกิดความสงสัยคลางแคลงใจ เดี๋ยวก้าวไปข้างหน้าเดี๋ยว ถอยไปข้างหลัง เหมือนคงอยู่เหมือนหายไป ก็เป็นแค่เวไนยชนคนสามัญ - ส่วนผู้ที่เมื่อได้ยินได้ฟั
งธรรมะแล้ว แต่ไม่มีความเชื่อมั่นศรัทธ า ทั้งยังให้ร้ายต่อธรรมและผิ ดต่อคุณธรรมความดีงาม ก็จะเป็นเพียงภูตผีในนรกภูม ิ
- ดังนั้น
- การทดสอบของญาณระดับสูง เอาไว้ทดสอบคนในระดับสูง (มีปัญญาสูงส่ง)
- การทดสอบของญาณระดับกลาง เอาไว้ทดสอบคนในระดับกลาง (มีปัญญากลางๆ)
- การทดสอบของยานระดับล่า
งเอาไว้ทดสอบคนในระดับลาง (มีปัญญาต่ำทราม) - ถ้าสามารถผ่านการทดสอบได้ ก็จะเป็นคนระดับสูง คนระดับกลาง และ คนระดับล่าง
- แต่หากไม่ผ่านการทดสอบทั้งส
ามนี้ได้ ก็จะมีส่วนในคุกสวรรค์หรือไ ม่ก็ในนรกภูมิ - โดยไม่เห็นแก่ความสัมพันธ์ส
่วนบุคคลเลย
- ข้าได้รับบัญชาจากเบื้องบน จึงไม่อาจไม่ทำการทดสอบ
- หากข้าไม่ทดสอบอย่างดุร้ายเ
หี้ยมโหด ข้าเองก็มีความผิด - มหาเทพไม่อาจแบกรับภาระหน้า
ที่นี้ได้ เป็นเพราะพระพุทธมีความเมตต ากรุณาของพระองค์จึงไม่อาจแ บกรับหน้าที่ทำการทดสอบได้ - มีแต่พวกทหารมารของข้าที่ทด
สอบด้วยความโหดเหี้ยม จึงหวังว่าทุกๆขณะจิต ทุกๆคนจะได้จดจำและรู้แจ้งก ัน
- ทางธรรมะและหมู่มารมีอยู่คู
่กัน จึงยิ่งต้องเพิ่มพูนความเชื ่อมั่นศรัทธาและใจดั่งเหล็ก กล้าให้แข็งแกร่ง เพื่อนำมากำราบสยบการทดสอบใ หญ่ได้ - ผู้ที่ผ่านการทดสอบ ก็จะได้บันทึกชื่อในบัญชีสว
รรค์แต่ถ้าไม่ผ่านการทดสอบ ก็จะถูกลบชื่อออกจากบัญชีสว รรค์ และมีส่วนได้ในนรกภูมิ - ถึงแม้จะเข้าใจแทงตลอดในวัช
รสูตรทั้ง 32 บท ก็ไม่สู้มีจิตญาณอันเป็นจริ ง พึงพิจารณาโดยอาการอย่างนี้ เถิด
Cr: ท่านทีสื่อนำพระสูตรนี้ลงมา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น