วันอาทิตย์ที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2560

ไร้ความรับผิดชอบต่อตัวเอง

ในภาพอาจจะมี 2 คน, สถานที่ในร่ม


  • เรามี "ทุกตัวตน" น่ะละ ทุกปาง ทุกประเภท แต่ถ้าเรายึดติดแต่ว่าเราคือพระ เราคือพุทธะ เราคือโพธิสัตว์ 
  • เมื่อนั้น เราได้ละเลยตัวตนด้านมืด ตัวตนในปางอื่นๆ ของเรา ที่เราได้แบ่งภาคไว้ 
  • นั่นคือ "ไร้ความรับผิดชอบต่อการแบ่งภาคของตัวเอง" 
    • ตัวตนที่เป็นมาร เราไม่มีหรือ? 
    • ตัวตนที่เป็นปีศาจเราไม่มีหรือ? 
  • มีกันทั้งนั้นแหละ แต่ถ้ามามั่ว นั่งเมค นั่งเก๊ก นั่งแอ๊บ ให้เป็น "คนดี" อยู่ 
  • เพื่อให้คนมานับถือศรัทธา กราบไหว้ ก็เรียกว่า "ไร้ความรับผิดชอบต่อตัวเอง" 
  • ตัวตนหลากหลายมิติของเราเอง มนุษย์ที่มีทุกอย่างในตัว ด้านขาว ด้านดำ ด้านมืด ด้านสว่าง ฯลฯ 
  • เมื่อใดที่เราปฏิเสธด้านไม่ดีของเราเอง แล้วใครเล่า? จะยอมรับเรา ที่เป็นเราอย่างแท้จริงในทุกๆ ด้านได้? 
  • ในเมื่อแม้แต่เราเองยัง "ปฏิเสธตัวตนด้านมืดของตัวเองเลย" จริงไหมครับ?
  • ทำไมพระจี้กง "ซดเหล้าโชว์" ? 
  • แล้วเรื่องอะไรต้องปกปิดละครับ? 
  • พระจี้กงที่ไม่กล้ากินเหล้าก็คือ "จี้กงปลอม" ขนาดเหล้ายังกล้ากิน ทำไม กรรมไม่ดีอื่นๆ จะไม่กล้าทำอย่างเปิดเผยละครับ? 
  • แน่นอน ถ้าเป็นพระจี้กงแล้วละก็ กรรมไม่ดี ท่านทำได้ เพราะท่านทำอย่างมีสติ 
  • จึงมีกรรมน้อย และเคลียร์ได้หมดไม่ยาก เช่น กินเหล้า ก็กินแต่พอดี ไม่มากเกินไป เมาแล้วก็ไม่ได้ขาดสติ ไม่ได้ทำร้ายใคร ไม่ได้ทำอะไรผิด 
  • ที่สำคัญ การที่เรากล้าหาญที่จะ "เรียนรู้ด้านมืด" และกล้าที่จะเรียนรู้ที่จะทำกรรมเลว ทำอย่างไร? 
  • กินเหล้า กินอย่างไร? ไม่ใช่ หนีหรือปฏิเสธที่จะเรียนรู้ด้านมืดของตัวเอง ไม่กล้าที่จะเรียนรู้การทำกรรมของตัวเอง 
  • ต้องเมค ต้องเฟค ให้ตัวเองมีแต่ด้านดีอย่างเดียว เพราะกลัวว่าคนอื่นเห็นเข้า เขาจะไม่มาศรัทธา ไม่มาเชื่อถือตัวเอง 
  • แบบนั้นละก็ ไม่หลุดพ้นจาก "สรรเสริญ นินทา" (โลกธรรมแปด) ยังติดข้องอยู่กับการยอมรับของสังคม กลัวคนเขาจะไม่สรรเสริญศรัทธาเรา ยังไงละครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น