วันอังคารที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2560

วัฏฏะไม่น่าไว้วางใจนะ

ในภาพอาจจะมี 1 คน, กำลังยิ้ม, ข้อความ
วัฏฏะไม่น่าไว้วางใจนะ
เวลาเราจะไปเกิดในภพภูมิที่ดีหรือไม่ดีนี่
ชั่วขณะจิตเดียวเท่านั้น
พอจุติจิตดับลงปุ๊บ 
 ปฏิสนธิจิตก็เกิดขึ้นในภพใหม่เรียบร้อยแล้ว

แต่ก่อนที่จุติจิตจะดับ มันจะเกิดนิมิตขึ้นก่อน
นิมิตมีหลายแบบ
นิมิตอันหนึ่งจะเห็นที่ที่จะไปเกิด
นิมิตอันหนึ่งจะเห็นกรรมที่เคยทำไว้
นิมิตอีกอย่างหนึ่งไม่เห็นตัวกรรมที่เคยทำไว้โดยตรง
แต่เห็นอุปกรณ์ที่ใช้ทำกรรม
เช่น เคยไล่ต้อนไล่จับฝูงปลาบ่อยๆ
อาจจะเห็นปลาเยอะแยะเลย แล้วก็จะเปลี่ยนสถานะนะ
จากคนจับปลาเป็นปลาที่ถูกจับในพริบตาเดียว
หรือเห็นแหเห็นอวน เห็นเครื่องมือในการจับ
ก็เป็นนิมิตอีกแบบหนึ่ง
เห็นกรรมที่ทำโดยตรงหรือเห็นอุปกรณ์ที่ใช้ทำกรรมก็ได้
หรือเห็นที่ที่จะไปเกิดก็ได้
เมื่อก่อนหลวงพ่อมีเพื่อนคนหนึ่ง
พ่อเขาไม่สบาย พ่อเขานี่เป็นคนใจดีตั้งแต่หนุ่มๆ นะ
แต่ว่าเจอมดดำไม่ได้
 ถ้าเห็นมดเข้าแถวนี่ ต้องบี้ทั้งแถวถึงจะสะใจ
พอเวลาไปอยู่โรงพยาบาล
 โรงพยาบาลเอกชนด้วย ไม่ใช่โรงพยาบาลหลวงนะ
โรงพยาบาลหลวงก็มอมแมมหน่อย
โรงพยาบาลเอกชนที่ดีๆ เขาก็สะอาดหน่อย
โวยวายอยู่ตลอดเวลาเลยว่า
มดดำมาเดินเข้าแถวเยอะแยะเลย เห็นแล้วอยากบี้ ๆ ๆ
คนเขาก็ดูไม่เห็นมีซักตัว
 นี่จิตที่ทำกรรมไว้ กรรมนิมิตมันเกิดขึ้นมา
บางคนก็เห็นที่ที่จะไปเกิด เห็นท้องทุ่ง
เห็นอะไรต่ออะไร นี่ได้ไปเป็นวัวเป็นควาย
เราเลือกไม่ได้ เวลานิมิตจะเกิดก็เหมือนเราฝัน
เวลาฝันเลือกได้มั้ย
วันนี้จะฝันดี ฝันถึงคนนั้นคนนี้ ฝันที่สวยๆ งามๆ
ถ้าเราเลือกความฝันไม่ได้ เราจะเลือกที่เกิดไม่ได้หรอก
เวลานิมิตเกิดก็เหมือนฝันอันหนึ่งนะ จิตจะเคลื่อนตาม
เวลาฝันเรารู้สึกมั้ยว่าเราฝัน เวลาฝันเราไม่รู้สึกว่าฝันนะ
เรารู้สึกว่าจริงจัง รู้สึกมั้ย ฝันเป็นเรื่องจริงมากเลย
กำลังเหาะอยู่ก็รู้สึกจริงๆ กำลังดำดินอยู่ก็รู้สึกจริงๆ นะ
รู้สึกจริงไปหมดเลย มันแยกไม่ออกว่าฝัน
ฉะนั้นนิมิตอะไรเกิด จิตก็ไปทางนั้นแหละ
เราเลือกฝันไม่ได้
 นิมิตที่จะเกิดตอนตายก็เลือกไม่ได้
มันจะไปตามความเคยชิน
☇เราจึงต้องพยายามสร้างความเคยชินฝ่ายดีไว้เรื่อยๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น