514. สุญญตา
- บุคคลทั่วไปนั้น มีความไม่ว่างอยู่ ก็คือมีนันทิคือความเพลิน มีราคะคือความติดใจยินดี มีตัณหา จิตท่องเที่ยวในกามคุณ ตกอยู่ในอำนาจกิเลสกาม จิตจึง”ไม่ว่าง”
- ส่วนบุคคลผู้ที่อบรมเจริญปัญญา ตามหลักไตรสิกขา ตามลำดับ จึงได้เข้าถึง ความว่าง ตามลำดับ ในขั้นศีลสมาธิปัญญาคือ
- ศีลเป็นสูญญตา คือว่างจากการก่อเวร
- สมาธิ เป็นสุญญตาคือความว่าง ว่างจากกามและอกุศลธรรม
- ปัญญาเป็นสุญญตาคือความว่าง ว่างจากอวิชชาโมหะ ความไม่รู้
- จนเข้าใจถึงความเป็นอนัตตาของ ขันธ์๕กายและใจ จนดับกิเลสได้อย่างเด็ดขาด ( มรรคจิตเกิดขึ้นประหารกิเลส ) เรียกว่าสุญญตะ
- เพราะว่างจากกิเลส ไม่มีกิเลสเกิดขึ้นอีก
- มรรคย่อมได้ชื่อสุญญตา มรรคนั้นทำพระนิพพานให้เป็นอารมณ์เกิดขึ้น. มีนิพพาน”เป็นอารมณ์ ส่วน วิมุติก็เป็นความว่างจากกิเลส อวิชชา ตัณหา อุปาทาน
- ดังนั้น สุญญตะ หมายถึงมรรคจิต และหมายถึง พระนิพพานด้วย (พระนิพพาน ว่างจากราคะ โทสะ โมหะ สังขารธรรมทุกประเภท)
- ในทางพุทธศาสนา สุญญตา คือ ความว่างกิเลส และว่างทุกข์ซึ่งเกิดจากกิเลส ว่างจากบาปอกุศลทุจริต สุญญตา จึงเป็นวิหารธรรมของท่าน วิชชาวิมุติ เพื่อบรรลุ สัมโพธิสุข สุขจากความรู้พร้อม
- บางท่าน บอกตัวเองว่า ไม่ยึดติด ไม่ไปหลงอะไร ไม่ต้องทำอะไร กิเลสก็ไม่ต้องกำจัด เพราะ มันว่างอยู่แล้ว ลืมย้อนกลับมาดูตัวเองว่า ยังมีสิ่งที่ตัวเองยึดอยู่อย่างเหนียวแน่น คือ “ไปยึด”ความไม่ยึดอะไร” ไปยึดความว่าง” …
- ซึ่งเป็นเส้นทางเดินของ ” อรูปพรหม ”เพ่งความว่าง เรียกว่า ” อากาสานัญจายตนะ ”
- เพ่งจิตไว้เฉยๆ เรียก ” วิญญาณัญจายตนะ ”เพ่งความไม่มีอะไรเลย เรียก ” อากิญจัญญายตนะ ”
- ยังไม่ใช่เส้นทางที่พระพุทธเจ้าสอนคือการรู้ทุกข์..คือการรู้กายรู้ใจ..เมื่อรู้แล้ว..มันจะวางเอง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น