วันพุธที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

หากให้เลือกเจงกิสข่านกับก๊วยเจ๋ง คุณจะเลือกใคร?

ในภาพอาจจะมี 1 คน, กำลังยืน

หากให้เลือกเจงกิสข่านกับก๊วยเจ๋ง คุณจะเลือกใคร?
  • หากชาวนาไทยเหมือนทหารมองโกล ทักษิณก็คงเป็นเจงกิสข่าน ที่ชาวมองโกลนับถือตลอดกาล ชายคงเป็นได้แค่ "ก๊วยเจ๋ง" คนที่ถูกขับไล่ออกมาจากมองโกล เพราะไม่ใช่ชาวมองโกล ชายเป็นเหมือนคนนอก คนทรยศ ที่ต้องทำเพื่อชาวฮั่น 
  • แน่นอน ชายย่อมถูกด่าว่าเป็นพวกสลิ่ม ก๊วยเจ๋งที่โง่เขลา ทำเพื่อชาติบ้านเมือง ทำเพื่อราชวงศ์ที่แสนจะทุเรศ เจ็บปวดไหม? 
  • เจ็บปวดมากเมื่อเราฉลาด เมื่อเรารู้ว่าสิ่งที่เราทำไปเพื่อเขา พวกเขาไม่เคยรู้เลย สิ่งที่เราทำมันฝืนใจ เพราะต้องรับใช้คนสารเลวบางคนในราชวงศ์นั้น เจ็บปวดใจที่ต้องถูกตราหน้าเหมือนคนทรยศ เพราะเป็นพวกสลิ่ม แต่ชายอาจโชคดีที่ชายไม่ฉลาดพอที่จะรู้อะไรมาก 
  • บางครั้งความโง่ทำให้เราเจ็บปวดน้อยลง เมื่อเราไม่คิดอะไร ทำไปแบบไม่ต้องคิด ใครจะเป็นยังไง ดีเลวอย่างไร ก็ช่างมัน ใครจะรักใคร ไม่รักเรา ก็ช่างเขา เจงกิสข่านนำพาสังคมมองโกลที่เคยสุขสงบ สันติสุข ที่พวกเราเคยมีความสุขอย่างเรียบง่ายอยู่ด้วยกันท่ามกลางทุ่งหญ้ากว้าง ไปสู่สมรภูมิสงคราม ไม่ต่างอะไรกับทักษิณที่นำพาคนอีสานที่เคยอยู่อย่างสุขสงบไปสู่วังวนการเมือง จนทำให้สังคมมันเปลี่ยนไป แย่ลง คนอีสานที่แสนดี ใสซื่อบริสุทธิ์ ต้องกลายเป็นคนเสื้อแดงที่ดุร้าย

.... ไม่เป็นไรครับ หากคุณจะรักเจงกิสข่านมากกว่าก๊วยเจ๋ง ....
  • สิ่งที่ความรักต้องการคือ "อิสรภาพ" อยากรักเจงกิสข่านก็รักไป เป็นอิสระของคุณ ส่วนชายก็ทำงานอยู่ต่อไปอย่างคนที่ไม่มีใครรู้จักนี่ละ เพราะมันไม่มีความจำเป็นใดๆ ที่คนไทยต้องมารู้จักเรา คนไทยรู้จักทักษิณ ในหลวง แค่นั้นก็พอแล้ว ชาตินี้ สองคนก็พอแล้ว 
  • ชายไม่มีความจำเป็นสำหรับพวกเขา คนอื่นๆ ต่อให้ดีแค่ไหนก็ไม่มีความจำเป็นสำหรับพวกเขา ในเมื่อพวกเขาเลือกแล้ว ในเมื่อพวกเขาไม่ต้องการ หากคุณอยากเรียกร้องคนที่ตายแล้วและไม่มีวันกลับมาอีกอย่างลุงสมชาย หรือคนที่หนีคดีไปต่างประเทศ ไม่มีวันหวนคืนอย่างทักกี้ 
  • คุณยังรอ และอดทนเพื่อเขาเท่านั้น ไม่เป็นไร ชายนับถือการเลือกของพวกคุณ แม้คุณจะรู้ว่าเขาทำลายสังคมอีสานของพวกคุณจากที่สันติสุข ให้ลุกเป็นไฟ เหมือนเจงกิสข่านที่พาชาวมองโกลที่สุขสงบไปสู่สมรภูมิสงคราม รักไปเถิดครับ 
  • ชายก็เคยมีความรัก ชายเข้าใจ และชายจะไม่ไปเสนอหน้าเพื่อแย่งความรักจากใคร ชายจะทำหน้าที่ของชายต่อไปอย่างเงียบๆ และเป็นคนที่ไม่มีใครรู้จัก คนไทยไม่ต้องมารู้จักชาย ไม่มีความจำเป็น เพราะไม่มีใครต้องการ จริงมั้ยครับ

... "ไม่อยากให้ใครลำบากใจ" ครับ ...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น