วันอังคารที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

ธรรมสามภพ

ในภาพอาจจะมี 1 คน, กำลังยืน
"ธรรมสามภพ"
"ธรรมชาติแท้หรือมายา ธรรมมายา ดุ แดก ดัน ถึงธรรมก็จบธรรม จบธรรมก็วางธรรม ธรรมเป็นธรรมชาติแท้ย่อมไร้การปรุงแต่งตลอดกาล(ท่าน ช : ท่านปู่บรมช้าง)"
ถาม : เห็นอาจารย์ให้สัมภาษณ์หลายครั้งแล้วว่า ชีวิตอาจารย์มีแต่ความสุขไม่มีความทุกข์ มันเป็นไปได้หรือครับ
อ. : กูไม่ได้โง่อย่างมึงนี่ ที่จะมาทนทุกข์กระจอกงอกง่อย บ้านกูไฟไหม้กูก็ไม่ทุกข์ กูบอกไม่ต้องย้ายปล่อยแม่งมันไหม้ เพราะกูไม่รู้สึกว่ามันเป็นเรื่องทุกข์ แม่งเมียทิ้งมึงก็ทุกข์ แดกข้าวไม่อร่อยมึงก็ทุกข์ ไอ้สัตว์ มึงบ้า อะไรมึงก็ทุกข์ มันไม่มีห่าอะไรเลย ทุกอย่างมันเป็นธรรมชาติ ไอ้บ้า มีแต่คนโง่อย่างมึงละที่ทุกข์ กูไม่ทุกข์ ไม่สนใจ รถมึงซื้อมาใหม่รถเสียมึงก็ทุกข์ รถมึงชนมึงก็ทุกข์ ไอ้ห่ามันเรื่องธรรมดา ชนแม่งมึงก็ซ่อมสิ มึงรู้ไหมความทุกข์มันเป็นแค่ความคิด แค่อารมย์ที่มึงไปเร่าร้อนเสียใจกับมัน ถ้ามึงรู้ธรรมะมาดีมึงจะรู้ว่าความสูญเสียก็เป็นความสุข เวลากินมึงรู้สึกไม่อร่อยมึงก็ทุกข์ แต่กูกินข้าวกูไม่รู้สึกว่ามันอร่อยหรือไม่อร่อย อาหารแบบเดียวกับมึง มึงเป็นทุกข์อยากจะทำใหม่ แต่กูไม่
ถาม : อาจารย์ไม่มีอาหารที่ชอบ หรือไม่ชอบเลยหรือครับ
อ. : ไอ้ห่า ไอ้ชิบหาย คนเรียนธรรมะมามากเขาไม่มีชอบหรือไม่ชอบอะไร กูไม่ได้กระจอกเหมือนมึงนี่หว่าที่จะมาชอบนั่นไม่ชอบนี่ อะไรๆในโลกนี้กูไม่สนใจอะไรสักอย่าง มึงเรียนธรรมะมาก็เพื่อไม่เอาอะไรสักอย่าง เมื่อมึงไม่ติดยึดกับทุกอย่างมึงจะทุกข์ได้ไง ห๊า มึงจะทุกข์ได้ไงถ้ามึงไม่ยึดติดแม้กระทั่งความตายของมึง
ถาม : อาจารย์ไม่กลัวตายเลยเหรอครับ
อ. : โอ๊ย ไอ้ห่า ตบกระบาลแม่งมันเลย (ปรี่มาตบหนึ่งฉาด)
ถาม : ผมยังกลัวตายอยู่ครับอาจารย์
อ. : แม่งมึง ไอ้เหี้ย ไอ้โง่ กูไม่เคยกลัวตาย กูไม่กลัวสักอย่างในโลกนี้ มึงก็ตายอยู่ดี กูก็ตายอยู่ดี จะตายวันนี้ ตายพรุ่งนี้ก็ตายอยู่ดี แล้วมึงจะกลัวเหี้ยอะไร
ถาม : เราจะเตือนสติเขาอย่างไรดีครับ ให้ได้คิดอย่างอาจารย์
อ. : มึงไม่ต้องเตือนมัน มึงจะไปเตือนได้ไง มันธรรมชาติของสัตว์โลกทุกตัว มึงเกิดขึ้นมาด้วยกรรมของมึง พระพุทธเจ้าเทศน์มาสองพันกว่าปีแล้ว มึงตัดทุกข์ได้เหรอ ชิบหาย แล้วจะให้กูมาบอกมึงนี่นะ ให้พี่น้องประชาชนตัดทุกข์ได้ พ่อมึงสิ มึงตัดแค่ตัวมึงก็พอแล้ว ไม่ต้องไปเสือกบอกคนอื่น กูทำเป็นตัวอย่าง มึงอยู่กับกูมึงตัดเหี้ยไรได้ ไอ้สัตว์ กูฝึกฝนมายี่สิบกว่าปีจะให้กูมาสอนมึงแป๊บเดียวมันจะได้ไง พระพุทธเจ้าสอนมาตั้งเท่าไหร่ พระอริยเจ้าสอนมาตั้งเท่าไหร่ มึงจะให้กูเทศน์ในกล้องนี่เหรอ ควาย
.......................................................
ให้ข้ามความคุ้นชินเรื่องคำหยาบตามสมมุติออกแล้วจะเห็น"แก่นธรรม"
อ.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ให้สัมภาษณ์เรื่อง ชีวิตมีแต่ความสุข แก่แฟนพันธุ์แท้ อ.เฉลิมชัย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น