วันพฤหัสบดีที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2560

มารทดสอบ ( พุทธะลองใจ )


" มารทดสอบ ( พุทธะลองใจ ) " 
*** อาวุธ แห่งชัยชนะ คือ พุทธะมหาเมตตา ***
# ทำไมต้องทดสอบ ? 
  • พระอาจารย์จี้กง " การบำเพ็ญปฏิบัติธรรม เป็น เรื่องที่ต้องทำ หรือ เป็นเรื่องธรรมชาติ "
  • ถ้าปล่อยให้เป็นไปตามธรรมชาติไปเรื่อยๆ เราก็จะออกนอกทาง 
  • การบำเพ็ญธรรม ยิ่งเจอแรงทดสอบ เจอแรงกดดันยิ่งดี คนเรามีจุดอ่อนตรงที่ รักสบาย เกลียดความลำบาก
  • การทดสอบ เพื่อให้เราบรรลุปณิธาณ ถ้าไม่มีการสอบก็ไม่มีคะแนน แล้วเราจะกลับขึ้นเบื้องบนได้อย่างไร ?
  • * พุทธะว่า บำเพ็ญธรรมหากไร้มาร และ การทดสอบ ตรอกซอยตามตลาดคงมีเซียนเต็มไปหมด *
  • * สิ่งศักดิ์สิทธิ์ กล่าวว่า " ผู้บำเพ็ญไม่รู้ถึง การทดสอบ ยังไม่เข้าถึงแก่นแท้ ของการบำเพ็ญ "

# ใครคือผู้ทดสอบ ?
  • การสอบ คือ ส่งมาจากฟ้า พุทธะลองใจพวกเรา ในตัวของคนเรา มีทั้งฝ่ายขาว และ ฝ่ายดำ
    • - มาร มีหน้าที่ ทำให้เราสอบตก
    • - พุทธะ มีหน้าที่ ส่งข้อสอบลงมา ลองใจเรา ว่าเราจะปล่อยให้มารในตัวเรา ไปเข้าพวกกับ มารภายนอก หรือเปล่า
    • - มาร สอบ คือ กวัก มารภายนอก เข้ามาในใจเรา

# เจตนาแห่งฟ้าของการสอบ ?
  • 1. แยกของแท้ของเทียม
  • 2. ลดหนี้กรรม ยอมรับมารทดสอบ ครั้งหนึ่ง สลายหนี้เวรกรรมครั้งหนึ่ง
  • 3. ถอนอนุสัย - เปลี่ยนแปลงสันดาน เปลี่ยนอารมณ์ร้าย นิสัยเสีย ให้หายไป
  • 4. กำหนดมรรคผล ฟ้าสอบ คนพิสูจน์ สอบแท้พิสูจน์ของจริง
  • ยกตัวอย่าง เรื่อง ของ พระอาจารย์ซือจุน ( พระอวตารภาค ของ พระอาจารย์จี้กง ) - พระอาจารย์ซือหมู่ ( พระอวตารภาคของพระโพธิสัตว์จันทรปัญญา ) โดน พระอาจารย์จินกงจือซู ( พระอวตารภาคของ พระศรีอาริยเมตไตรย ) ทดสอบ ลูกศิษย์ เพื่อคัดเลือก คนให้มารับอาณัติสวรรค์ สืบทอดสายธรรม ต่อ
  • พระอาจารย์จินกงจู่ซือ ให้ลูกศิษย์คนอื่นๆ ไปซื้อเหล้ามา และ บอก ลูกศิษย์ หลายๆ คน ที่นั่งอยู่ว่า ที่ผ่านมา ไม่มีการบำเพ็ญธรรม กินเจ อะไร ไม่มี มันคือ ภาพลวงตา จากนั้น พระอาจารย์จินกงจือซู่ ก็ทานให้ดู ศิษย์เอก คนอื่น เห็นพระอาจารย์ทาน ก็ทานตาม ยกเว้น พระอาจารย์ซือจุน และ พระอาจารย์ซือหมู่ ที่ไม่ยอมทาน
  • แล้ว พระอาจารย์จินกงจูซื่อ ก็เริ่มร้องไห้ ที่ ลูกศิษย์เอก คนอื่นๆ ของเขาสอบตก
  • การบำเพ็ญธรรม ต้อง ยึดโอวาทคำสอนของ พุทธะอริยะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ อย่ายึดคน แม้จะเป็น อาจารย์ก็ตาม แต่บางที พุทธะอริยะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ก็ลองใจเรา ดังนั้น คำสอนใดๆ ที่ไม่สอดคล้อง กับ หลักสัจธรรม อย่าทำตาม
  • *** เรื่องการสอบ บางที เราไม่รู้ว่าเป็นการสอบ ข้อสอบส่วนใหญ่ คือ เรื่อง ขัดใจเรา ทั้งเล็ก และ ใหญ่ ***
  • เมื่อเราเจอ ข้อสอบว่า สิ่งอะไรที่ขัดใจเรา แสดงว่า พุทธะส่งมาลองใจ ว่า เราจะยอมแพ้ ให้ มารในใจเราไหม?
  • ผู้บำเพ็ญธรรม เจอ สอบ ไม่เจอ ภัย
  • ปถุชน เจอภัย ไม่เจอสอบ
  • ถ้าเรา ชิงโขว่ ( ตั้งปณิธาณทานเจ ตลอดชีวิต ) แล้ว เราจะมีฐานบัว รอเรา อยู่ข้างบน แล้วเราคิดว่า ฐานบัวเรา ใหญ่แค่ไหน เวลาเรากลับขึ้นไปเบื้องบน บางคนฐานบัวใหญ่ กว้างเป็น ไร่ บางคนได้แค่นั่ง บางคนได้ยืน 2 ขา บางคนได้ยืนขาเดียว *** บางคนได้อริยะฐานะ บางคนได้เซียนตำแหน่ง ***
  • สิ่งที่ พุทธะอริยะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ต้องการจากเรา คือ " ใจ " ใจที่มุ่งมั่น ข้อสอบอะไรก็ผ่านหมด แต่ถ้าใจของเรา ไม่มุ่งมั่น ข้อสอบอะไรมา ก็สอบตก ถ้าเราเข้าใจ เจตนาแห่งฟ้าของการสอบ เวลาข้อสอบมา เราจะอ้าแขนรับ " มาเลยข้อสอบ ฉันรอเธออยู่ " แต่ถ้าเราไม่เข้าใจ เราก็จะไม่อยากสอบ เพราะเรากลัวการสอบ

# ชนิดของมารทดสอบ และ วิธีรับมือ
  • 1. สอบภายใน
    • - โรคต่างๆ อุบัติเหตุ เจอเภทภัย ภัยธรรมชาติ โจรขโมย
    • - ท่านหลานต้าเซียน เคยกล่าวว่า โรคร้ายที่รักษาทางโลกไม่หาย ต้องรักษาทางธรรมถึงจะหาย
    • * วิธีรับมือ * สังวร สำรวม กายวาจา 
    • โอวาท จาก พุทธะอริยะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เปรียบเสมือน ยาโอสถทิพย์ ที่มาบอกมาเตือนเรา รักษาเรา
  • 2. สอบภายใน
    • - การที่ญาติ เพื่อนบ้าน วิพากษ์ วิจารณ์ กระแหนะกระแหน หัวเราะเยาะ สาดโคลน เมื่อมาบำเพ็ญธรรม
    • * วิธีรับมือ * ใช้ศรัทธา จริงใจ สำนึกคุณ เชื่อมั่น ในเหตุและผล ศึกษาธรรม ท่านเหลาจื้อ กล่าวว่า
    • " คนระดับสูง ได้ฟังธรรม ก็มานะ พากเพียร ปฏิบัติตาม
    • คนระดับกลาง ได้ฟังธรรม ก็คงอยู่บ้าง หายบ้าง 
    • คนระดับต่ำ ได้ฟังธรรม ก็หัวเราะเยาะ "
  • 3. สอบอารมณ์ 
    • - ไร้เจ้ากรรม ไร้ความผิด ถูกใส่ร้ายป้ายสี ถูกเพื่อนรัก หักเหลี่ยมโหด เพื่อนรักกลายมาเป็นเพื่อนร้าย ถ้ามีอารมณ์โกรธ คือ การกระทำออกมา นี่คือ สอบตก สอบไม่ผ่าน
    • * วิธีรับมือ * ด้วยการสลายรูปลักษณ์ตนเอง อดทนอดกลั้น จิตใจกว้างขวาง นิ่ง เฉย ใจเย็น
  • 4. สอบแบบแปลก
    • - เกี่ยวกับชีวิตที่ผกผัน เช่น จากชีวิตที่ราบรื่น ต้องมาล้มละลาย สามีภรรยา ที่รักกัน ต้องพรากจาก ไม่ว่าจะจากเป็น หรือ จากตาย ชั่วคราว หรือ ตลอดไป ลูกตายก่อนบิดา มารดา ภัยแปลกๆ
    • * วิธีรับมือ * รู้ชะตา ยอมรับในชีวิตของตน ชะตาต้องมาบำเพ็ญ ชะตาต้องเสียเปรียบจึงจะเจริญ บำเพ็ญแล้ว ต้องปรับทัศนคติ ให้ดี ให้สอดคล้อง นั่นคือ การเข้าใจ และ รู้จักตนเอง
  • 5. สอบแบบราบรื่น 
    • - ในทางธรรม ได้แก่การ ที่ ผู้อาวุโสทั้งหลาย รุ่นพี่ รุ่นน้อง ทั้งหลาย ต่างยอมรับ ในความสามารถ เชื่อฟัง ให้ความร่วมมือ อย่างดี เป็นเหตุทำให้หลงตัวหลงตน ลืมบุญคุณ หลงว่าตัวเองเก่ง ครอบครัวสุขสันต์ร่ำรวย ได้ทั้งลาภและยศ ทำให้ไม่เห็นทุกข์ ก็ไม่เห็นธรรม ทำให้หลงเวียนว่าย ตายเกิดในวัฏสงสารต่อไป
    • * วิธีรับมือ * มาแบบราบรื่น ให้รับแบบต้าน อย่าประมาท ให้ระมัดระวังเป็นพิเศษ ให้รู้สึกตกใจ เมื่อได้รับมา ให้คิดว่า ทำไมเราจึงได้ ของฟรีของดี ไม่มีในโลก การได้มา เป็น บ่อเกิดแห่งการสูญเสียเพราะมีสิ่งที่เราต้องแลก ต้องรู้จักสำนึกคุณ สำนึกบุญคุณ เมื่อสำนึกคุณก็จะรู้จักพอ ท่านให้เรามาแค่นี้ ก็สำนึกอย่างสุดซึ้ง
    • *** บำเพ็ญ ต้อง ทุกข์กาย ทุกข์ใจ ถึง เป็น ของแท้ *** ถ้าสบายราบรื่น แสดงว่า พุทธะลองใจ
  • 6. สอบขัดใจ
    • - ในทางธรรม ได้แก่ การที่เรารู้สึกว่า ไม่มีใครเห็นความสำคัญของเรา ทั้งผู้ใหญ่ และ ผู้น้อยก็หลบลี้หนีห่าง
    • - ในทางโลก ได้แก่ การที่ญาติพี่น้องทั้งหลาย พากันต่อต้าน บางครั้งถึงขนาดรุม แอนตี้ กลั่นแกล้ง กระแหนะกระแหน โจมตี
    • * วิธีรับมือทั้งทางธรรมและทางโลก * 

      • 1. เมื่อวิบากมา ก็รับโดยดุษฏี รักษาใจธรรมะไว้ให้มั่น 
      • 2. หันกลับมาตั้งความคาดหวังกับตนเอง
      • 3. รักษาจิตธรรม กระทบแต่ไม่ท้อแท้
      • 4. จิตใจมั่นคงยืนหยัด สลายหนี้เวรกรรม
  • 7. สอบแบบกลับตาลปัตร
    • - ทางธรรม ได้แก่ คนที่บำเพ็ญแล้วพาคนมารับธรรมะ ไม่ได้ ต่อมา พาคนรับธรรมะได้มาก หรือ ตอนแรกพาคนมารับธรรมะ ได้มาก ต่อมา พามาไม่ได้เลย
    • - ทางโลก ได้แก่ ตอนแรกจน ตอนหลังรวย จึงฮึกเหิม จนลืมจิตธรรม ทิ้งจิตธรรม หรือ ตอนแรกรวย ตอนหลังจน เกิดวิตก ทุกข์กังวล ตัดพ้อ กล่าวโทษ อุดมการณ์ถดถอย เมื่อสอบไม่ผ่าน ก็เลิกบำเพ็ญ
    • * วิธีรับมือ * ทำตามฐานะ ในเวลานั้น อยู่อย่างพอเพียง มีความอดทน
  • 8. สอบธรรม
    • - สอบธรรมใน คือ การสอบกันเองภายในวงการ มีญาติธรรม จำนวนหนึ่ง ปากกับใจไม่ตรงกัน พูดอย่างทำอย่าง
    • - สอบธรรมวงนอก ขณะนี้ทุกคนทุกแห่งธรรมก็กำลังรุ่งเรือง สำนักต่างๆ เกิดขึ้นมากมาย ย่อมมีผลกระทบต่อญาติธรรม อยากรู้อยากเห็น อยากลองทำให้จิตใจโลเล
    • * วิธีรับมือ * อย่าโลภ ในบุญของผู้อื่น อย่าอิจฉา ริษยา ไม่ถือสา ไม่เปรียบเทียบ
    • " บัณฑิต ถูกสอบ ไม่พบภัย คนชั่ว พบภัย ไม่ถูกสอบ "

# วิธีรับมือกับบททดสอบ #
  • 1. ใช้สติปัญญาทางธรรม มาใช้เผชิญหน้า กับ การสอบทุกประเภท
  • 2. เรา จิต ทุกคน เป็น พุทธะ เราต้องเชื่อ ว่า จิตเราเป็น พุทธะแล้ว เอาจิตเรา ไปเผชิญการทดสอบ
  • 3. ไม่หลง อาคม เวทย์มนตร์
  • 4. อยากสอบ สำนึกคุณข้อสอบ ไม่กลัวการสอบ 
  • ถ้าไม่ถูกสอบ จะไม่มีบุญกุศล จะยกระดับไม่ได้

# เทคนิคการสอบให้ผ่าน #
  • 1. สร้างบุญกุศล สร้างคุณธรรม
  • 2. ย้อนมองส่องตน ทำผิดก็สำนึกขอขมา แก้ไขตน เราจะต้องสอบผ่าน เพื่อสลายหนี้เวรกรรม เพื่อเก็บคะแนนบุญ เพื่อกลับคืนสู่เบื้องบนพระนิพพาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น