670. วิถีแห่งฌาน**..
- ความยึดถือในประสบการณ์ ความสุข – แจ่มชัด- และไร้ ความคิด ขณะภาวนาจะเป็นเหตุให้เกิดใน..ภพทั้งสา..มคือ กาม- รูปภพ -อรูปภพ เมื่อสิ้นสุดอายุก็เกิดในอบายภูมิอีก จึงไม่ใช่ทางสู่พุทธภูมิ
- #...ฌานทั้งหมดมีอยู่9ระดับ
- .สมาธิระดับปฐมฌาน "จิตจะพ้นจากความรู้สึกหยาบ ๆ แห่งผู้ดูและสิ่งถูกดู
- ..ทุติยฌาน เป็นอิสระจากวิตกและวิจารหากแต่ยังคง สัมผัสกับปีติและสุข
- .. ฌานที่สาม เป็นอิสระจากความเคลื่อนไหวของจิต คงอยู่ได้กับลม หายใจเข้าออก
- .. ฌานที่สี่ เป็นอิสระจากความคิดทุกประเภท เป็นความสว่างไสวที่ไม่มี ข้อจำกัด คล้ายอวกาศ
- $...สมาธิ หากทำด้วยความ ยึดมั่นถือมั่น เป็นเหตุให้เกิดในโลก สวรรค์ภพใดภพหนึ่ง
- **.. ถ้าคิดว่า " ปรากฏการณ์ทั้งปวง ไม่มีที่สุดคล้ายกับอากาศ หรือวิญญาณไม่มีเศษส่วนและไม่ปรากฏ ไม่มีที่สุด " หรือ " สัญญาไม่ใช่ มีอยู่หรือไม่มีอยู่ ไม่ใช่การกระทำของจิต " หรือ " จิตว่างไม่มีอะไรเลย " เป็นเหตุให้เกิดในอรูปโลก ( อากาสานัญจายตนะ –วิญาณัญจายตนะ- อากิญจัญญายตนะ- เนวสัญญานาสัญญายตนะ)
- …. สมาธิ มีความสงบเป็นอารมณ์ ความเกี่ยวข้องกับรูปก็ถูกขจัด รวมทั้งหยุดปราณและจิต แม้ว่าจะเป็นสมถะอย่างเยี่ยม หาก หากมีวิปัสสนากำกับอยู่ด้วย
- ฌานทั้ง ๙ ทำให้มีญาณทัสสนะอันวิเศษและมีอำนาจ พิเศษ แต่การบรรลุการตรัสรู้ไม่ใช่อำนาจวิเศษเหล่านี้
- ***... การภาวนา โดยไม่รู้จุดสิ้นสุด มิรู้เป้าหมาย มิฉลาด ย่อมเป็นความ สูญเปล่า บางคนยังถือภาวะทื่อ ๆ มัวซัว หรือภาวะเกียจคร้าน เฉื่อย ว่าเป็นสมถะ เขาคิดว่าภาวะจิตที่มีอารมณ์เดียวและยึดอยู่แน่นว่าเป็นสติ และเห็นว่าอุเบกขา ( จิตวางเฉย ) ว่าคือภาวะแห่งธรรมชาติ เขาคิดว่า เป็นจิตเดิมแท้อันปราศจาก การปรุงแต่ง เขาถือว่าสมาธิ หรือความสงบสุข เขา จับฉวยนิมิตโดยไม่เคยรู้ไม่เคยมั่นใจในภาวะว่างที่ปราศจากนิมิต ..
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น