วันศุกร์ที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2560

708..อินทรีย์แก้ว-กายแก้ว

ในภาพอาจจะมี หนึ่งคนขึ้นไป และ กลางคืน

708..อินทรีย์แก้ว-กายแก้ว
#...ฝ่ายมหายาน แบ่งภาคพระพุทธเจ้าเป็น๓ชั้น
  • (๑) พระอาทิพุทธเจ้า เป็นพระพุทธเจ้าเที่ยงแท้ มีพระรัศมีรุ่งเรืองที่สุดหาเขตจำกัดมิได้ ไม่มีเบื้องต้นและเบื้องปลาย เป็นอยู่ชั่วนิรันดร.
  • (๒) พระฌานิพุทธเจ้า ได้แก่พระนิรมานกาย ที่ทรงเนรมิตบิดเบือนขึ้นด้วยอำนาจฌานสมาบัติ กายทิพย์ มีพระรัศมีรุ่งเรือง มิใช่พระพุทธเจ้าที่มาตรัสรู้โปรดสัตว์ในโลก.
  • (๓) พระมานุสีพุทธเจ้า ได้แก่พระพุทธเจ้าซึ่งมาตรัสรู้โปรดสัตว์ในโลก มีพระกายในความเป็นมนุษย์อย่างสามัญมนุษย์ทั้งหลาย แต่เป็นพระกายดีวิเศษกว่าของมนุษย์สามัญ มีพระฉัพพรรณรังสีพระกายแผ่ซ่านออกข้างละวา.

#...ส่วนฝ่ายเถรวาท (คือฝ่ายเรา) แบ่งพระกายของพระพุทธเจ้าเป็น ๓ ภาคเช่นเดียวกัน
  • (๑) พระรูปกาย เป็นพระกายซึ่งเอากำเนิดจากพระพุทธบิดา-พระพุทธมารดา ที่เป็นมนุษย์ธรรมดา ประกอบด้วยธาตุทั้ง ๔ เหมือนกายของสามัญมนุษย์ เป็นแต่บริสุทธิ์สะอาดสวยงาม พระฉวีวรรณเปล่งปลั่งเกลี้ยงเกลากว่ากายของมนุษย์สามัญ เป็นวิบากขันธ์สำเร็จแต่พระบุญญาบารมี.
  • (๒) พระนามกาย คือ กายใน กายทิพย์ มีรูปร่างสัณฐานเหมือนกายชั้นนอก สามารถออกจากร่างหยาบไปในที่ไหนๆ ได้ตามต้องการ ส่วนพระนามกายของพระพุทธเจ้าท่านว่าดีวิเศษยิ่งกว่าของสามัญมนุษย์ด้วยอำนาจพระบุญญาบารมี ที่ทรงบำเพ็ญมาเป็นเวลาหลายอสงไขยกัป.
  • (๓) พระธรรมกาย ได้แก่พระกายธรรมอันบริสุทธิ์ ไม่สาธารณะทั่วไปแก่เทวาและมนุษย์หมายถึงพระจิตที่พ้นจากอาสวะแล้ว เป็นพระจิตบริสุทธิ์ผุดผ่อง มีพระรัศมีแจ่มจ้า เปรียบเหมือนดวงอาทิตย์อุทัยไขแสงในนภากาศฉะนั้น พระธรรมกายนี้เป็นพระพุทธเจ้าที่จริงแท้ เป็นพระกายที่พ้นเกิด แก่ เจ็บ ตาย และทุกข์โศกทั้งหลายได้จริง เป็นพระกายที่เที่ยงแท้ถาวรไม่สูญสลายเป็นอยู่ชั่วนิรันดร เป็นที่รวมแห่งธรรมทั้งปวง

  • ***... ความเป็นพระอรหันต์นี้ จัดเป็นอินทรีย์ชนิดหนึ่งเรียกว่า”อัญญินทรีย์ “ หรือเรียกว่า”วิสุทธิเทพ” บริสุทธิ์ยิ่งกว่าวิสุทธาพรหมในชั้นพรหม อินทรีย์แก้วของพระอรหันต์ประณีตสุขุมที่สุด อินทรีย์ของพระอรหันต์นั้นแหละเรียกว่าอินทรีย์แก้ว ตา หู จมูก ลิ้น กาย และใจของท่านเป็นแก้ว คือใสบริสุทธิ์ดุจแก้วมณีโชติ
  • +*+.... ทั้งตาหยาบ และ ตาทิพย์ของเทวดาสามัญก็มองไม่เห็น๖(เว้นแต่ถ้าท่านเนรมิตให้เห็น ) ผู้บรรลุถึงภูมิแก้วแล้ว ย่อมสามารถพบเห็นพระแก้วคือพระอรหันต์ที่นิพพานแล้วได้.
  • กายทิพย์ในไตรภพ ล้วนยังมีปัจจัยปรุงแต่ง ล้วนยังมีวิญญาณปรุงแต่งจึงเกิด-ดับ ตามเหตุปัจจัย ส่วนพระอรหันต์มิใช่สิ่งที่ปัจจัยปรุงแต่ง กายแก้วจึงไม่สลายไป.ไม่ไหลเวียนในไตรภพอีก
  • +...ข้าพเจ้านามมะโน รัตนธรรมเจริญ ผู้น้อยด้อยปัญญา ขอกราบบูชาในบารมีธรรมแห่งไตรรัตน์ บารมีหลวงปู่ครูอาจารย์ทุกสายญาณ ทุกภพชาติ ด้วย กาย วาจา ใจ ตลอดอนันตกาล สาธุ
  • **..ทำไมข้าพเจ้าจึงลงบทความธรรมะ เกือบทุกวัน เพราะใจข้าพเจ้ากระตุ้นเตือนให้ทำเช่นนั้น ข้าพเจ้าคงไม่บอกถึงภาพนิมิตหรอกว่า..ข้าพเจ้ามาทำมาสร้างบารมีในด้านใด..เพียงแค่ทำแล้วมันมีความสุข มิได้มีความเบื่อหน่าย.เพียงก่อนตาย ได้ทำในสิ่งที่ควรจะทำ ทำในสิ่งที่ถนัด..ก็เพียงพอแล้ว..สาธุ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น