วันอังคารที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

นักวิชาการไทยกับมุมมองต่อสถาบันฯ มีกี่กลุ่ม?

ในภาพอาจจะมี 1 คน, กำลังยืน, ข้อความ และ สถานที่กลางแจ้ง
นักวิชาการไทยกับมุมมองต่อสถาบันฯ มีกี่กลุ่ม?
  • นักวิชาการด้าน ปชต. ในไทย มีหลายกลุ่ม แต่ละกลุ่มมีแนวคิด และมุมมองต่อสถาบันฯ ที่แตกต่างกันไป สำหรับกลุ่มที่นิยมสถาบันฯ ชายจะไม่ขอนำมากล่าวถึงในที่นี้ ชายจะขอแสดงกลุ่มที่มีแนวคิดต่างกันออกไป ให้ดูดังต่อไปนี้

1 กลุ่มที่ไม่ชอบใครบางคน
  • เช่น ไม่ชอบคนบางคนในสถาบันฯ อย่างชาย ก็ไม่ชอบในหลวงองค์ก่อน อันนี้เป็นเรื่องส่วนตัวของชายกับเขา ไม่ได้เกี่ยวกับใคร และไม่ได้เกี่ยวกับการทำงานเพื่อชาติบ้านเมืองอะไรนะครับ ชายทำงานเพื่อชาติบ้านเมือง ไม่ได้เอาความรัก ความเกลียดมาเป็นที่ตั้ง แต่เอาหลักการเมืองการปกครองมาเป็นที่ตั้งต่างหากละครับ

2 กลุ่มที่ใช้วิธีปรับเข้าหากัน ไม่ต้องล้มล้าง
  • เช่น กลุ่ม ศ. ศิวลักษณ์ ที่ไม่ได้คิดเชิงล้มล้างสถาบันฯ แต่คิดว่าควรปรับตัวเข้าหาสถาบันฯ หรือให้สถาบันฯ ปรับตัวเข้ากับสังคม เพื่ออยู่ร่วมกันต่อไปให้ได้ ท่าน ศ. ศิวลักษณ์ จะออกแนวให้คำแนะนำสั่งสอน และพูดตรงไปตรงมา แม้คำพูดจะไม่ประจบใครก็ตาม แต่ก็มุ่งทำเพื่อชาติบ้านเมือง โดยไม่หวังอะไรตอบแทน

3 กลุ่มที่เชื่อว่า ปชต. ไม่ควรมีสถาบันฯ 
  • เช่น อาจารย์ ใจ อึ้งภากรณ์ จะมีมุมมองว่า ปชต. ที่แท้จริง นั้นจะต้องไม่มีสถาบันฯ มายุ่งเกี่ยวกับการเมือง อาจารย์มองว่า ปชต. ควรเป็นเรื่องของ ปชช. ไม่ใช่เรื่องที่สถาบันฯ จะเข้ามาทำแทนอะไรประมาณนี้ ซึ่งกลุ่มนี้ มีทั้งคนที่มองว่าควรล้มล้างสถาบันฯ ไปเลย และคนที่ก้ำกึ่งว่าไม่ต้องล้มก็ได้ หรือหาทางออกร่วมกัน

4 กลุ่มที่เชื่อใน "ทฤษฎีปฏิวัติโดยประชาชน"
  • เช่น อาจารย์และนักวิชาการสายธรรมศาสตร์ พวกนี้คิดว่า ปชต. จะเกิดขึ้นได้ตามทฤษฎีปฏิวัติโดยประชาชน พวกนี้จะมีอิทธิพลมาก เพราะเป็นครูบาอาจารย์อยู่มหาวิทยาลัย สามารถบงการลูกศิษย์ที่เป็นสื่อได้ สังเกตุครับ เวลาหลีดแนวคิดอะไรออกมาจะมีพวกขานรับแนวเดียวกันหมด message เดียวกัน ไม่คิดต่างเลย

5 กลุ่มอื่นๆ
  • เช่น กลุ่มที่คิดล้มล้างราชวงศ์เก่าเพื่อก่อตั้ง "สาธารณรัฐ" ใหม่ สร้างประเทศใหม่ กลุ่มนี้กำลังแผ่ขยายอิทธิพลทางแนวคิดมากลืนคนเสื้อแดง โดยที่คนเสื้อแดงก็ไม่รู้ว่าพวกที่อยู่เบื้องหลังนี้ มาจากพรรค ปชป. ที่เขาเกลียดนักหนา นั่นเองครับ 555 กลุ่มนี้ มีเบื้องหลัง เพราะได้เชื้อพระวงศ์อยู่ในมือ จึงกล้าตั้งราชวงศ์ใหม่
  • โดยเฉพาะกลุ่มที่ห้า ชายขอเรียกว่า "ชอลิ่วเฮียง" หรือสุมาอี้ก็แล้วกัน กลุ่มนี้จะเข้าตีสนิทกับอีลูกท่านหลานเธอ เพื่อหลอกใช้ให้ทำงานผิดๆ นโยบายเพี้ยนๆ ออกมาเสมอๆ จุดมุ่งหมายก็เพื่อบีบให้คนระดับล่างเกิดความโกรธแค้นต่อสถาบันฯ นานวันเข้าก็จะปะทุ แล้วจุดชนวนเหตุ 
  • เช่น วางแผนให้ "อิมาร์ก" ตัดสินใจผิดจนมีคนตายมากมาย แล้วดันอิมาร์กเป็นนายก เพื่อจุดชนวนความแค้นให้คนเสื้อแดงลุกฮือขึ้นมา ยืมมือคนเสื้อแดงล้มล้างรัฐบาล พวกนี้ละครับ "มือที่สาม" ที่คอยจังหวะสถานการณ์วุ่นวายก็จะยิงวัดพระแก้วทันที ทำลายสิ่งศักดิสิทธิ์ ก่อนจะหาวิธีล้มราชวงศ์เก่าแบบเนียนๆ แล้วใส่ร้ายให้คนเสื้อแดง ควายโง่ที่ถูกหลอกใช้ครับ
  • ตอนนี้ ทักกี้ไม่ได้ทำอะไร คนที่เล่นคือ "นักวิชาการ" เหล่านี้ครับ
  • ชายพยายามทำให้ ปชช. เป็น ปชต. จริงๆ จึงพยายามดึงคนเสื้อแดงออกมาจากการยึดติดตัวบุคคล เช่น ยึดทักษิณ 
  • ทว่า พวกนี้มันซ้อนแผนชายอีกที พอชายดึง ปชช. ออกมาแล้ว มันก็ครอบงำคนต่อ ปชช. คนเสื้อแดงไม่รู้เลยว่าพวกเขาตกอยู่ภายใต้อิทธิพลของพรรคที่เขาเกลียด คนที่เขาเกลียด 555 
  • พวกเขาไม่ได้เป็นตัวของตัวเองหรอกครับ แค่ ช. หลีดอะไรออกมา คนพวกนี้ก็ไหลตาม เขียนตามกันหมด เขามีอิทธิพลในหมู่นักวิชาการมากครับ คนเสื้อแดงก็ไม่รู้เหี้ยอะไรเลย ว่าถูก ช. หลอกใช้ ฮ่าๆๆ

2 ความคิดเห็น: