วันอังคารที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2560

714. ความเรียบง่าย และ สัมผัสกับที่ว่าง

ในภาพอาจจะมี 1 คน

714. ความเรียบง่าย และ สัมผัสกับที่ว่าง
  • การสัมผัสกับที่ว่างเปิดโล่งได้นั้น เราก็จะต้อง สัมผัสกับรูปทรงของโลก และรูปทรงของรูปต่าง ๆ เราจะต้องกลับมาสู่ ปัญหาในชีวิตประจำวันของเรา ใน ความ เรียบง่ายและเที่ยงตรงในกิจวัตร ประจำวัน หากรับรู้ ที่ว่างเปิดโล่งได้ มองมันลงไปให้ลึกซึ้งชัดเจน พิจารณาดู ซีมซาบตัวคุณเองเข้าไป จนกระทั่งความเหลวไหล ไร้สาระ ของรูปทรงของมันกระทบใจเรา แล้วเราจะเห็นความว่างของมันได้
  • .+..ในการทำสมาธิภาวนา ความคิดทั้งหลายล้วนเหมือนกัน ความคิด ดีงาม ความคิดสวยสด ความคิดเชิงศาสนา ความคิดสงบ ทั้งหมดก็ยังเป็น เพียงความคิด แม้แต่ ความคิดอันสูงส่ง ก็ยังเป็นเพียงความคิด และไม่ควรปลูกฝัง
  • ***...เราต้องเริ่มปล่อยให้ความเป็นธรรมชาติบาง อย่างซึมซาบสู่ตัวเรา ธรรมชาตินั้นปรากฏอยู่ที่นั้นเสมอ แต่มันถูกบดบังด้วยความคิด กลีบเมฆของความคิด มันจะฉายแสงออกมา เข้าไป หาและรับรู้ทางเปิดฉับแรกนั้นเถิด และด้วยการเปิดนี้เองที่ความรู้พื้นฐาน จะปรากฏ
  • &..แรงกระตุ้นที่บันดาลใจ จะมาจากบางสิ่งที่อยู่เหนือความคิด คำนึง ไปพ้นจากความคิดบัญญัติว่า " ดี " หรือ " เลว " " น่าปรารถนา " หรือ " ไม่น่าปรารถนา " เป็นภูมิปัญญาดั้งเดิมที่มีอยู่ในธรรมชาติ เป็นความรู้สึกที่ว่าง เป็นธรรมชาติอย่างเที่ยงตรง.
  • &.. หลายต่อหลายคนห่มจีวร แต่งชุดขาว สละ โลกียวิสัย แล้วดำเนินชีวิตอย่างเคร่งครัด ละทิ้งความประพฤติสามัญของ มนุษย์ แต่พวกเขาก็ยังมีจิตใจอันสับสน ปกติ วัตถุจะส่งผลกระทบใจและใจ จะตอบโต้วัตถุ ตอบโต้ไปมา หากเราเอาจีวรมาสวม บังคับตัวเองให้นั่งสมาธิ อย่างมุ่งมั่น ถ้าจิตใจ ยังหมุนคว้างอยู่อย่างเดิม ความสับสนยังพลุ่งพล่าน ความโมโหตัวเองที่จิตไม่สงบ ยิ่งทำให้ ความสงบยิ่งห่างไกล..


  • +*+*...แต่ครั้นเราทำตัวธรรมดา นอบน้อม เรียบง่าย การนั่งสมาธิเหมือนการไปอาบน้ำ ไปกินข้าว ทำตัวปกติ เข้าไปที่สงัด ไม่คาดหวังเลอเลิศอะไร เพียงลงมือทำสมาธิ เบาๆ และปล่อย ให้ความสงบรำงับ ไหลบ่าออกมา นั่นจะมีอานิสงส์ใหญ่ เป็นการเปิดต่อตัวเองอย่างสิ้นเชิงก็คือ การเปิดต่อโลกทั้งโลก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น