วันพุธที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2560

กำหนดสติ รู้เท่าทันสภาวะการเกิดดับของจิต

ในภาพอาจจะมี 1 คน, สถานที่ในร่ม


กำหนดสติ 
รู้เท่าทันสภาวะการเกิดดับของจิต

เรียกว่าการปฏิบัติภายในตน 
จะทำให้เราเห็นแจ้งด้วยปัญญา 
จึงเกิดการปล่อยวาง 
ขั้นนี้เราเรียกว่า 
ขั้นชำระกิเลสออกจากจิต
ชำระทุก ๆ วัน 
จิตเราจะปลดปล่อยกิเลส
ที่เข้ามาเกาะกุมใจเราออกไป
เรียกว่าการชำระกิเลส 
ยิ่งกิเลสเกิดบ่อยเท่าไร และเรารู้ทันสภาวะนั้น 
หยุดการเข้าไปร่วมกับความคิด. 
ตรงนี้เราจะเห็นการเกิดดับของสภาวะ

จึงมีคำกล่าวว่า. 
"หยุด" 
คือตัวสำเร็จ. 
หยุดอะไร 
ก็คือหยุดปรุง ค่ะ

ฝากธรรมไว้พิจารณากันนะคะ
*****************
@Thumma Uoodee
*****************
Cr:ท่านเจ้าของภาพประกอบเรื่อง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น