วันศุกร์ที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2560

ถ้ำโพวินต่อง

ในภาพอาจจะมี สถานที่กลางแจ้งในภาพอาจจะมี หนึ่งคนขึ้นไป

“ถ้ำโพวินต่อง” (Phowin Duang) ถ้ำพระพุทธศาสนาแห่งเมืองมอญยอ (Monywa) ประเทศเมียนม่าร์ มีลักษณะคล้ายถ้ำอชันตาและถ้ำเอลโลร่าของประเทศอินเดีย ถ้ำโพวินต่องตั้งอยู่นอกเมืองมอญยอไปราว ๒๕ กิโลเมตร เป็นการเจาะภูเขาหินทรายเข้าไปเป็นห้องคูหาต่าง ๆ กว่า ๙๐๐ คูหาน้อยใหญ่ มีอายุมากกว่า ๒๐๐ ปีแล้ว โดยภายในห้องคูหาประดิษฐานพระพุทธรูปปางต่าง ๆ โดยเฉพาะปางมารวิชัยและปางปรินิพพาน ในบางถ้ำประดิษฐานพระพุทธรูปเพียงองค์เดียว ชาวพม่านิยมมานั่งสมาธิ โดยถือเฉกเช่นการปวารณาตัวถวายพระพุทธเจ้าแบบตัวต่อตัว
ไม่เพียงแต่มหัศจรรย์การเจาะภูเขาทั้งลูกให้กลายเป็นถ้ำจำนวนมากมายเท่านั้น โดยเฉพาะเมื่อย้อนไปในยุคที่ไร้เทคโนโลยีเครื่องทุ่นแรงต่าง ๆ อย่างเมื่อ ๒๐๐ กว่าปีก่อน ในบางถ้ำบางคูหาที่มีขนาดใหญ่ขึ้นมาหน่อย ประดิษฐานพระพุทธรูปมากกว่า ๑ องค์ พร้อมภาพจิตรกรรมฝาผนังที่เรื่องราวเกี่ยวกับชาดกต่าง ๆ รวมทั้งเรื่องราว ลวดลายอันเกี่ยวเนื่องกับพระพุทธศาสนา
ศิลปะภาพเขียนสีบนจิตรกรรมฝาผนังและพระพุทธรูปปางต่าง ๆ ที่อยู่ในถ้ำโพวินต่องนั้น คาดว่ามีอายุย้อนไปตั้งแต่ศตวรรษที่ ๑๔ ถึง ศตวรรษที่ ๑๘
ตำนานเล่ากันว่า บรรดาถ้ำน้อยใหญ่บนภูเขานี้ เคยเป็นที่อยู่ของฤๅษีอูโพวินผู้มีอิทธิฤทธิ์ เมื่อเจ้าเมืองแปรได้รับเชิญมาเป็นพระอาคันตุกะแห่งพระเจ้าอโนรธา เจ้าอาณาจักรพุกาม ขากลับเสด็จผ่านมาทอดพระเนตรภูเขาหินทรายที่มีลักษณะเป็นถ้ำ ๆ แห่งนี้ จึงทรงนึกถึงตำนานดังกล่าวและตั้งชื่อว่า โพวินต่อง ทั้งโปรดให้สร้างถ้ำหินต่าง ๆ อย่างในตำนาน
ด้วยแรงศรัทธาที่สร้างสรรขุดเจาะถ้ำและแกะสลักพระพุทธรูปจากภูเขาหินได้อย่างอลังการใครที่มาแสวงบุญที่พม่าจึงไม่ควรพลาดถ้ำโพวินต่องแห่งนี้อย่างยิ่ง


ในภาพอาจจะมี ท้องฟ้า และ สถานที่กลางแจ้ง
ในภาพอาจจะมี หนึ่งคนขึ้นไป

ในภาพอาจจะมี 3 คน, สถานที่ในร่ม

ในภาพอาจจะมี สถานที่ในร่ม
ในภาพอาจจะมี 1 คน
ในภาพอาจจะมี สถานที่ในร่ม
ในภาพอาจจะมี สถานที่กลางแจ้งในภาพอาจจะมี 2 คน, ผู้คนกำลังยืน และ สถานที่กลางแจ้ง


























ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น