วันอาทิตย์ที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2560

ทุกคนมีค่า ไม่ได้เกี่ยวกับว่า "มีผลงานอะไร?"

ในภาพอาจจะมี 1 คน, กำลังยืน, สถานที่กลางแจ้ง และ ธรรมชาติ
ทุกคนมีค่า ไม่ได้เกี่ยวกับว่า "มีผลงานอะไร?"
  • "ค่าของคนอยู่ที่ผลของงาน" หลายคนมักถือสุภาษิตนี้ แต่ชายอยากบอกว่ามันไม่จริง มันไม่ใช่สัจธรรม คนเรามีคุณค่าในตัวเองทุกคนน่ะละครับ ไม่เกี่ยวกับผลงานอะไรหรอก 
  • ทีนี้ พอระบอบการปกครองมีขึ้น เขาต้องการผลักดันให้ "ลูกน้อง" สร้างผลงานมากๆ เขาก็สร้างค่านิยมการวัดค่าคนจากผลงานออกมา 
  • จริงๆ แล้วถ้าเราไม่ถูกครอบงำด้วยระบอบการปกครองอะไรแบบนี้ มนุษย์โดยตัวเองย่อมมีคุณค่าในความเป็นมนุษย์อยู่แล้ว "ทุกคน" หากใครมองไม่เห็นคุณค่านี้ 
  • คิดแต่ว่าคนๆ นั้นไม่ทำงานอะไร ไม่มีผลงานอะไร เป็นคนไร้ค่าละก็ เขาก็จะไม่รู้จัก "คุณค่าของมนุษย์" ที่แท้จริง เขาจะมองเหยียดคนที่ไม่ทำกิจอะไร อยู่เฉยๆ เช่น พระที่ไม่ทำงานอะไร เป็นต้น 
  • สุดท้าย ก็กลายเป็นการเหยียดคุณค่าและความเป็นมนุษย์ มนุษย์ทุกคนล้วนมีคุณค่าในตัวของเขาเอง ไม่เกี่ยวกับผลงานอะไรทั้งนั้น เหมือนอย่างเช่น
  • - ดวงอาทิตย์ ไม่ได้ทำงาน แต่ส่องแสงอยู่เป็นปกติ ก็มีค่า
  • - ลม ไม่ได้ทำงาน แต่พัดลอยเคลื่อนไหล อยู่เป็นปกติ ก็มีค่า
  • - ดิน ไม่ได้ทำงาน แต่ก็รองรับ โอบอุ้มสรรพสิ่ง อยู่เป็นปกติ ก็มีค่า
  • - น้ำ ไม่ได้ทำงาน แต่ไหล หล่อเลี้ยงสรรพชีวิต อยู่เป็นปกติ ก็มีค่า
  • เราไม่จำเป็นต้องไปทำความดี เพื่อให้คนมายอมรับว่าเรามีค่า
  • เราไม่จำเป็นต้องไปทำบุญ เพื่อให้คนมายอมรับว่าเราเป็นคนดี
  • เราเป็นตัวของตัวเอง เป็นตามธรรมะ ธรรมชาติอย่างที่เราเป็น
  • ทำหน้าที่ของเรา ตามปกติ ตามธรรมชาตินี้ ผลงานมันมีเอง
  • บุญมันเกิดเองแบบไร้เจตนา ความดีมันมีเองแบบไร้อุปทาน
  • นั่นแหละ ธรรมะ ธรรมชาติของคุณค่าที่แท้จริง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น