วันอาทิตย์ที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2560

๔๖๓. พระนารายณ์ทรงครุฑ.. กับ ..พญานาค 7 เศียร

ไม่มีข้อความกำกับภาพอัตโนมัติ
๔๖๓. พระนารายณ์ทรงครุฑ.. กับ ..พญานาค 7 เศียร

พระนารายณ์เป็นตำแหน่งหนึ่งบนโลกทิพย์ ส่วนมากเป็นพุทธภูมิ มีหลายองค์ มีกายทิพย์ตอนปฏิบัติงาน มี๔ กร (แขน)แต่ละกรทรงถือตรี, คฑา, จักร และสังข์ พระนารายณ์มีคู่บารมีคือพระนางลักษมี องค์นารายณ์นั้นมีพาหนะเป็นพญาครุฑสุบรรณ.. หมายถึง อำนาจ น่าเกรงขาม
ถ้าทรงพญานาค 7 เศียร หมายถึง พระเสาร์เทวา แปรเปลี่ยนร้ายกลายเป็นดี
.*..พญาครุฑเป็นดั่ง พระอาทิตย์ นำมาไว้ที่แห่งใดความชั่วร้ายย่อมไม่อาจแผ้วพาลได้
--องค์นารายณ์ เด่นคุ้มครองป้องกัน รุ่งเรือง เกียติยศ เจ้าคนนายคน เป็นที่รัก มีบริวาร
*พญาอนันตนาคราช
ลำตัวของกายทิพย์ มีความยาว สามารถพันรอบโลกได้ และพาหนะคู่บารมีของพระนารายณ์ด้วย พญาอนันตนาคราชเป็น ราชาแห่งนาคทั้งปวง มี ๑,๐๐๐ เศียร ขดตัวอยู่กลางเกษียรสมุทร เป็นแท่นบรรทมให้พระนารายณ์ เมื่อพระนารายณ์อวตารมาเป็นพระรามเพื่อปราบทศกัณฐ์ อนันตนาคราชก็มาเกิดเป็นพระลักษมณ์ช่วยพระรามทำสงครามกับทศกัณฐ์ด้วย ส่วนมากพญานาคราชมักจะเป็นพุทธภูมิ ตั้งจิตเพื่อดูแลพุทธศาสนา และมีเหล่าบริวาร รวมทั้งคู่บารมีลงมาเกิดเป็นมนุษย์ ที่ฝักใฝ่ในธรรม เรียกว่า”มนุษย์เชื้อนาค” มนุษย์กลุ่มนี้มักจะได้พบกับพลอยพญานาค นิมิตเกี่ยวกับพญานาคหรือสิ่งของที่มาจากเมืองบาดาล เพราะพวกเขามีเชื้อนาคอยู่
ทำไมนารายณ์ต้องทรงครุฑ?
พญาครุฑเคยต่อสู้กับพระนารายณ์ ไม่สามารถเอาชนะกันได้
เลยทำข้อผูกมัดกันไว้ ยามที่พระนารายณ์จะไปไหนก็ให้มีพญาครุฑเป็นพาหนะ แต่หากยามใดอยู่ด้วยกันก็ให้พญาครุฑอยู่เหนือกว่าพระนารายณ์ คืออยู่บนยอดเสาธงของพระนารายณ์ จริงแท้แล้วเป็นการร่วมสร้างบารมีด้วยกันนั่นเอง
* พญานก หรือพญาครุฑสุบรรณ มีแสงสว่างเรืองรุ่งไปจนสะเทือนเลื่อนลั่นทุกหนแห่ง ณ. แดนสวรรค์ กำจัดสิ่งชั่วร้ายได้.ในโบสถ์ วัด จึงมักทำนารายณ์ทรงครุฑภายในวัดต่างๆ แม้ในต้นไม้ เสาบ้านตกน้ำมัน ที่มีผีไม่ดีอาศัยอยู่ พอตอกเหรียญตราครุฑเข้าไป ผีเหล่านี้จะร้อนรนอยู่ไม่ได้(หมอปลา มือปราบสัมภเวสีชอบใช้วิธีนี้)
คาถาบูชาพระนารายณ์ทรงครุฑ
เอกะจักขุ นาฬิเกฬา สุริยะประภา ราหูคาหา สัตตะรัตนสัมปันโณ มณีโชติ ระโสยะถา สุวัณณะ รัชชะตะ
สะมิทธา อะหังวันทามิ เมสะทา
เอกะจักขุ นาฬิเกฬา จันทรประภา ราหูคาหา สัตตะรัตนสัมปันโณ มณีโชติ ระโสยะถา สุวัณณะ รัชชะตะ
สะมิทธา อะหังวันทามิ เมสะทา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น