วันศุกร์ที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2560

วัฒนธรรมญี่ปุ่นต่างจากจีนอย่างไร?

ในภาพอาจจะมี 1 คน
วัฒนธรรมญี่ปุ่นต่างจากจีนอย่างไร?
  • วัฒนธรรมจีนมีรากฐานมาจากวิถีฮั่นและวิถีมองโกล แต่กระแสหลักของวัฒนธรรมจีนคือ "วิถีฮั่น" ที่นี้ เราต้องเข้าใจก่อนว่าอะไรคือวิถีฮั่น? วิถีฮั่นคือวิถีของชาวฮั่น ที่เป็นวัฒนธรรมปิด มีศาสนาและความเชื่อของตัวเอง ชาวฮั่นจะปิดรับวัฒนธรรมภายนอก ทำให้กลายเป็นอนุรักษ์นิยมสุดขั้ว ชนิดที่ใครเปิดรับศาสนาหรือแนวคิดต่างชาติเข้ามา จะถูกกวาดล้างข้อหาเป็นพรรคมารทันที เช่น กรณีการกวาดล้างนิกายเม้งก่า เป็นต้น วิถีฮั่นจึงมีวัฒนธรรมซับซ้อนและแบ่งแยกดีเลว มารเทพ ชัดเจน อีกทั้งยังนิยม "ตำรา" หรือการอ้างอิงครูอาจารย์ เช่น เล่าจื้อ เป็นต้น
  • วิถีมองโกลเป็นพวกไร้ตำรา แต่อยู่กับธรรมชาติมากกว่านี่คือ ข้อแตกต่างอย่างชัดเจน ชาวมองโกลไม่สนใจว่าคุณจะพูดเก่งแค่ไหน มีความรู้มากเท่าใด? สนใจแต่ว่า "คุณปฏิบัติได้จริง" แค่ไหน? ชาวมองโกลเมื่อเริ่มเข้าวัยรุ่นหนุ่มทุกคนจะต้องขี่ม้าได้ จะต้องเลี้ยงอินทรีย์เพื่อนำทางไปล่าสัตว์ได้ และยังต้องทำอะไรอีกมากมายเพื่อพิสูจน์ตัวเองว่าเป็น "ลูกผู้ชาย" พอที่จะเอาชีวิตรอดในทุ่งกว้างได้อย่างแท้จริง ไม่ใช่ดีแต่พูดแบบนักปราชญ์ชาวฮั่นครับ ดังนั้น ชาวมองโกลจึงมักชอบใช้กำลังและมุทะลุ ไม่ค่อยใช้สมองคิดเท่าไร ซึ่งแตกต่างจากชาวฮั่นชัดเจน
  • วัฒนธรรมญี่่ปุ่นมีความโน้มเอียงไปทาง "วิถีมองโกล" มากกว่าวิถีฮั่น ทว่า มีรายละเอียดมากกว่า ชาวญี่ปุ่นสร้างศาสนาของตัวเองขึ้น เรียกว่า "ชินโต" สร้างวัฒนธรรมของตัวเองขึ้น สร้างชุดประจำชาติของตัวเองขึ้น เช่น ชุดกิโมโน นอกจากนี้ยังเปิดรับเอาวัฒนธรรมจีนเข้าไปดัดแปลงเป็นของตัวเองด้วย เช่น การดื่มชา แต่ก็ดัดแปลงเป็นชาในแบบของตัวเอง เช่น "ชาเขียว" เป็นต้น เรื่องการปลูกพืช ชาวฮั่นนับว่าเก่งอันดับต้นๆ ของโลก แต่ชาวญี่ปุ่นก็ไม่ยอมแพ้ สามารถปลูกพืชได้เก่งมาก เรื่องการเลี้ยงสัตว์เป็นเอกลักษณ์ของชาวมองโกล ชาวญี่ปุ่นก็ไม่ยอมแพ้ ทำได้ดีไม่แพ้ชาวมองโกลเลย ชาวญี่ปุ่นนิยมธรรมชาติ จึงกินอาหารที่มีการปรุงรสน้อย และเป็นรสธรรมชาติ เช่น ปลาดิบ
  • ปัจจุบัน วัฒนธรรมญี่ปุ่นเปลี่ยนแปลงไปมีความโน้มเอียงไปทางวัฒนธรรมฮั่นมากขึ้น มีความเป็นอนุรักษ์นิยมมากขึ้นและยังปิดกั้นการเปิดรับวัฒนธรรมภายนอกด้วย (มีความเป็นจีนฮั่นสูงกว่าเดิม) ทั้งๆ ที่่อดีต ญี่ปุ่นเองใช้การเปิดรับวัฒนธรรมจีนแล้วนำไปดัดแปลงเป็นของตัวเอง ทว่า ปัจจุบัน ญี่ปุ่นกลายเป็นฮั่นมากขึ้นโดยไม่รู้ตัว เน้นรายละเอียดและกฎระเบียบในการใช้ชีวิตแบบ "มากเกินไป" ทั้งๆ ที่จริงแล้วชาวญี่ปุ่นเดิมเป็นพวกที่นิยมธรรมชาติ เรียบง่าย ไม่นิยมกฎระเบียบอะไรยุ่งยากมากมายแบบนี้ครับเช่น การยอมรับในธรรมชาติทางเพศ ชายแก่สามารถไปเหล่เด็กผู้หญิงได้ เขาเรียกว่า "โอตาคุ" ครับ ไม่มีใครว่าเขา แต่ถ้าคนไทยกระแดะไปเห็นก็จะบอกว่า "ตาแก่ตัณหากลับ" ไป อันนี้คือข้อแตกต่างและเป็นเอกลักษณ์ของแดนปลาดิบครับ
  • ดิบๆ เป็นธรรมชาติไม่ปรุงแต่ง แต่มีรสนิยมในการใช้ชีวิตครับ
  • สังเกตุหน้าตานักแสดงชาวจีน ปัจจุบันคล้ายๆ ไทยมากขึ้น ถามว่าตรงไหน? คือ คนไทยจะหน้าเรียวๆ คมๆ คนจีนผู้หญิงจะนิยมหน้ากลมอิ่มเต็มแบบพระพักตร์ของพระพุทธรูปจีน ผู้ชายก็มีเหลียมหน้าใหญ่หน่อยๆ แต่ปัจจุบันดาราหญิงบางคนก็หน้าเรียว "วีเชพ" ครับ 555
  • นายแบบในรูปคือคนจีน แต่ถูกทำให้เหมือนคนไทยมากเลย ทั้งคางเรียวคม ผิวเข้ม และตาสองชั้นด้วยครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น