วันพุธที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2560

555. หลวงปู่ทองทิพย์ พุทธปัญโญ

ในภาพอาจจะมี 1 คน, กำลังนั่ง และ สถานที่ในร่ม
555. หลวงปู่ทองทิพย์ พุทธปัญโญ”หน่อพุทธางค์กูร
ภาค.๓. ตำนาน..จำปาสี่ต้น ... สี่กุมาร
  • ก่อนจะเล่าเรื่องนี้..ขอเรียนให้ผู้อ่านบางท่าน ที่อาจสงสัย และอาจจาบจ้วงหลวงปู่..ที่ท่านสวมแหวนทุกนิ้ว สวมสายสินณ์เต็มข้อมือ..ว่า..ผิดวินัย..ใช่พระหรือไม่ บางท่านถึงกล่าวว่า..ลัทธิไหน?....ข้าพเจ้าใคร่ชี้แจง เพื่อ.ไม่ให้เป็นโทษกับผู้อ่าน..ด้วยความไม่รู้ ..
  • หลวงปู่ทองทิพย์ ท่านเป็นพระมหาโพธิสัตว์ บารมีเต็ม๓๐ ทัศน์ ในสายปฏิบัติ สายอภิญญา ทุกท่านจะรู้ทั้งนั้น แม้แต่หลวงพี่เล็ก วัดท่าขนุน ท่านให้ความเคารพ..การกระทำ กิริยาของพระระดับนี้ ลึกซึ้ง เกินที่คนธรรมดาอย่างเรา จะเข้าใจ และไปจับผิดท่าน..ท่านมีอธิศีล อธิปัญญา อธิบารมี ครบถ้วนแล้ว ท่านเคยเป็นทั้งพระจักรพรรดิ มาไม่รู้กี่ครั้ง..ท่านจะมาติดอะไร กับ แหวนธรรมดาพวกนี้..
  • เรื่องแหวนที่หลวงปู่สวมใส่ เกิดจากญาติโยมที่ต้องการวัตถุมงคลเพื่อเป็นกำลังใจ ในการประกอบอาชีพ จึงนำแหวนธรรมดา มาให้หลวงปู่พุทธาภิเษก หลวงปู่ท่านเมตตาสูง จึงสวมใส่นิ้ว ยังความปิติแก่ลูกศิษย์ สัก ๒-๓ วัน ก็ถอดแหวนคืนไป ทีนี้คนที่ได้รับแหวนแล้ว มีประสบการณ์ที่ดี จึงบอกต่อ จนคนรุ่นหลังพากันนำแหวนมาให้หลวงปู่ปลุกเสก..โดยไม่ต้องทำพิธีอะไร เพียงสัมผัสที่นิ้วกระแสบารมีก้หลั่งไหลไปในแหวนแล้ว....หาใช่หลวงปู่จะติดวัตถุ ติดแหวนไม่....เหมือน หลวงปู่บุดดา สิงห์บุรี ที่ทาแป้งเต็มหน้า หรือมีคนถวายแป้งให้ท่าน แล้วท่านก็ทาแป้งให้ จนเป็นที่มาของแป้งมงคล...หรือ ที่คนนำแผ่นทอง มาติดที่ขาหลวงปู่ดู่..แล้วเคราะห์กรรมจะบางเบา ด้วยบารมีพระโพธิสัตว์บารมีเต็ม ด้วยมหาเมตตา
  • วินัยของพระ ล้วนเป็นสิ่งดีงาม เพื่อยังให้พระภิกษุมีศีลกำกับ เพื่อเจริญในปัญญาต่อไป ในพระมหาโพธิสัตว์ ท่านมี”อธิศีล” เต็มหัวใจ ยิ่งกว่า”ศีลเป็นข้อๆ” ต้องดูว่า..การกระทำของท่าน..เพื่อสนองตัณหาตัวเอง..หรือเพื่อ.”.โปรดสรรพสัตว์” ให้ดุตรงนั้น..อย่าไปจับผิดสิ่งภายนอกบางอย่าง...ข้าพเจ้าลงเรื่องราวธรรมมะ เพื่อหวังให้ผู้อ่าน มีศรัทธาในพระธรรม ในบารมีหลวงปู่ครูอาจารย์ เป็นกำลังใจ เป็นต้นแบบในการเดินทาง ทำไม..เราไม่สร้างกุศลในจิต โดยการโมทนาบุญกับท่านล่ะ...ทำไม..จะต้องไปเสี่ยงกับกรรมปรามาสพระโพธิสัตว์ให้เป็นบาปกรรมทำไม?....
  • สายสิณฑ์ ที่พันเต็มข้อมือ มาจากประเพณีอีสาณ ในการผูกเสี่ยว แสดงความเคารพซึ่งกันและกัน แสดงความจริงใจ และเป็นการขอพร ให้พร ลูกศิษย์ท่าน จึงขอผูกข้อมือหลวงปู่...ด้วยมหาเมตตาท่านก็ให้ผูก และใส่อยู่อย่างนั้น ทำให้ลูกศิษย์รู้สึกปิติ ที่สายสิณฑ์ที่ผูก ยังอยู่ติดร่างกายหลวงปู่ ทำให้เกิดความเคารพ เกิด “สังฆานุสสติ” ล้วนดีงาม “หาใช่งมงายไม่!”

** ขออนุญาติเล่าเรื่องราวหลวงปู่ต่อ...
  • ในตำนาน จารึกบนใบลานด้วยอักษรไทยน้อย ที่.อ. อรัญประเทศ….พอสรุปย่อๆว่า..พบกุมารที่เป็นเจ้าชายทั้งสี่..ถูกฝังในไห ลอยน้ำมา จนตายายนำมาเลี้ยงดู ต่อมาถูกศตรู. ให้กินยาพิษจนกุมารทั้ง๔ตาย
  • สองตายายเศร้าโศกเสียใจ จัดการเผาศพกุมารทั้งสี่ พอรุ่งสาง ได้เกิดต้นจำปาสี่ต้นเกิดอยู่ตรงที่เผานั้นแทน ต่อมาจำปาสี่ต้น ถูกนำไปลอยน้ำปรากฏว่า เทวดาอินทร์ พรหม ครุฑนาค ได้บันดาลให้จำปาไหลทวนน้ำขึ้นไปพบกับฤๅษีตาไฟ และได้ทำพิธีชุบชีวิตกุมารทั้งสี่ให้คืนชีพมาอีกครั้ง และตั้งชื่อกุมารทั้งสี่ ดังนี้ คนที่ ๑ ชื่อ เสกราชกุมาร คนที่ ๒ ชื่อ ปัตตะราชกุมาร คนที่ ๓ ชื่อ สุวรรณกุมาร คนที่ ๔ ชื่อ เพชรราชกุมาร ปรากฏว่าคนน้องเป็นผู้มีฤทธิ์เดชมาก 
  • เมื่อพระฤๅษีชุบชีวิตคืนมาแล้วปรากกว่านิ้วมือข้างขวาของเพชรราชกุมารเกิดด้วนไม่สมบูรณ์ พระฤๅษีต้องทำพิธีปลุกเสกใหม่นิ้วที่ด้วนจึงกลายเป็นนิ้วมงคลเพชร ชี้คนเป็นให้ตาย ชี้คนตายให้ฟื้น
  • มีผู้บอกว่า...สี่กุมารในอดีตคือ...หลวงปู่ใหญ่(เทพโลกอุดร), หลวงปู่ยี วัดดงตาก้อน, หลวงปู่บุญหนัก, และ หลวงปู่ทองทิพย์
  • ++..ใน วัดป่าสีดาพระรามลักษณ์รัตนโคตร จะมีต้นโพธิ์ เรียก “โพธิ์พระศรีย์ ..จุดนี้..ว่าเป็น"ประตูมิติ" มีหลายภพภูมิซ้อนๆกันอยู่ เป็นประตูเชื่อมต่อของภพภูมิ ทั้งปู่ พระอินทร์ เมืองบาดาลพ่อปู่ศรีสุทโธก็ . พระอภิญญาจากภูเขาควาย ใช้เป็นจุดลงมา
  • หลวงปู่เล่า ถึงสถานที่ควรที่จะกราบ คือพระธาตุเชิงชุม ในพระธาตุเชิงชุมจะมีรอยพระบาท สี่รอย ประทับอยู่ เมื่อไปถึงก็ตั้งจิตอธิษฐาน ขอขมากรรมต่อพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ ทำด้วยใจที่นอบน้อมบูชา
  • ก่อนที่ปู่จะฉันจังหัน ท่านแบ่งข้าวเหนียว กับข้าว น้ำกระดาษทิชชู่ใส่ในบาตร หรือถาดเล็ก แล้ววางไว้ข้างๆจัดเป็น จนลูกศิษย์ถาม ท่านตอบว่า" โต๋บ่อเห็น ก็มีคนมากินน่ะซี"
  • หลวงปู่ทองทิพย์ท่านเคยบอกลูกหลานว่า ถ้าพระแก้วมรกต พระคู่เมืองไทย ว่า.”ถ้าหายไปไม่ว่าจะถูกขโมย หรือพระแก้วไม่อยู่ที่วัด หรือมีข่าวย้ายพระแก้ว “ ท่านบอกว่าให้เตรียมตัวออกจากกรุงเทพได้เลย เพราะจะเกิดภัยพิบัติใหญ่กรุงเทพจะจมน้ำ…
  • ท่านยังบอกอีกว่าในสงครามภายหน้า " ให้นำทรายใส่ถุงพลาสติกเล็กๆแล้วเยี่ยวใส่ทรายที่อยู่ในถุงแล้วดม..เวลามีพวกสารกัมมันตะรังสีปลิวมา"
  • (จริงแล้ว..อดีตชาติหลวงปู่คือพระเจ้าไชยเชษฐาธิราช กษัตริย์ลาว ที่อัญเชิญพระแก้วมรกต ไปประดิษฐานที่เวียงจันทร์ นั่นเอง) ..ดังประวัติคร่าวๆ..ดังนี้
  • ประมาณ ๔๗๐ ปีที่ผ่านมา มีพระเจ้าไชยเชษโฐแห่งล้านนา ได้อัญเชิญพระแก้วมรกต ที่ประดิษฐานอยู่ที่วัดบุปผาราม เชียงใหม่ รวมทั้งพระพุทธสิหิงค์ (พระสิงค์) และพระแก้วขาวไปที่ล้านช้าง พระองค์เป็นกษัตริย์มหาราชองค์ที่ 2 ของลาว 
  • พระองค์ สร้างองค์พระธาตุหลวงขึ้นมาใหม่ และได้สร้างวัดในกำแพงเมืองอยู่ประมาณ 120 วัด และยังได้สร้างวัดพระแก้ว ซึ่งเป็นที่ประดิษฐานของพระแก้วมรกต ที่นำมาจากเมืองเชียงใหม่
  • ได้สร้างเจดีย์ "พระธาตุศรีสองรัก" ในอำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย เพื่อเป็นอนุสรณ์ แห่งความเป็นพี่เป็นน้องกัน ของสองอาณาจักรไทยลาว
  • ได้ทรงย้ายเมืองหลวงจากเมืองเชียงทองมาอยู่ที่เวียงจันทน์ ได้ประดิษฐานพระแก้วมรกต และ พระพุทธสิหิงค์ ไว้ที่เวียงจันทน์
  • พระองค์ได้ทรงสร้างพระธาตุหลวง พระพุทธรูป พระเจ้าองค์ตื้อ พระเสริม พระสุก พระใส พระอินทร์แปลง พระองค์แสน ทรงสร้างวัดพระธาตุ ที่จังหวัดหนองคาย และพระธาตุที่จมน้ำโขงอยู่ พระธาตุบังพวน อำเภอเมืองหนองคาย สร้างวัดศรีเมือง จังหวัดหนองคาย และพระประธานในโบสถ์ พระธาตุอิงรัง พระธาตุศรีสองรัก(เลย) และทรงปฏิสังขรณ์พระธาตุพนม

++ รออ่านภาค ๔ นะ ++

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น