วันเสาร์ที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2560

572.. พระแม่ตารา" (Tara)

ในภาพอาจจะมี 1 คน

572.. พระแม่ตารา" (Tara)
“...ข้า ฯ ขอนำพาสัตว์ทั้งหลาย ให้ข้ามทะเลแห่งวัฏสังสาร อันเต็มไปด้วยความกลัวสารพัดรูปแบบ
ให้พวกเขารู้จักข้า ฯ ในนาม "ตารา"..”
**.... ตารา (Tara) แปลว่า ดวงดาว คือ ผู้นำพาไปสู่การหลุดพ้น ชาวทิเบต ขนานนามพระองค์ว่า " อารยา ตารา “ พระแม่ตาราผู้ประเสริฐ ผู้ที่ได้เข้าถึงสภาวะแห่งสัจธรรม
....พระแม่ตาราเป็นพระฝ่ายสตรี ในทิเบต ใน”วัชรยาน..เป็นรูป “สัมโภคกาย “ของพระพุทธเจ้า ทรงมีเครื่องประดับอันวิจิตรและทรงอาภรณ์แพรไหม บางท่านเรียก”พระโพธิสัตว์” แต่จริงๆแล้วทรงเป็นพระพุทธเจ้า คำสอนของพระองค์ คือ ความกรุณา ให้สรรพสัตว์หลุดพ้น คือพระกรณียกิจของพระพุทธเจ้า
**..พระนางทรงได้รับการยกย่องว่าเป็นมารดาของพระพุทธเจ้าและพระโพธิสัตว์ทั้งหลายในด้านของกรุณา ทรงมีทิพยฐานะเป็นเทวีแห่งความเมตตากรุณาและทรงเป็นราชินีสวรรค์ และเป็นศักติ (คู่บารมี)ของพระธยานิพุทธทั้ง ๕ องค์ด้วย
....บ้างบอกว่า..พระนางตารา เกิดจากรังสีของพระอมิตาภะ บ้างบอกว่า..พระนางเกิดจากน้ำตาของพระโพธิสัตวอวโลกิเตศวร ซึ่งโศกเศร้าต่อความทุกข์ของสรรพสัตว์ที่ไม่เคยหมดสิ้น เมื่อน้ำตาหยดลงในหุบเขา ก็ได้เกิดเป็นทะเลสาบ หลังจากนั้นมีดอกบัวผุดขึ้นมา เมื่อแย้มกลีบก็ปรากฏร่างพระนางตารา 2 องค์ เป็นพระโพธิสัตว์
ในภาพอาจจะมี 1 คน, กำลังยืน
...+..องค์หนึ่งเกิดจากหยดน้ำตาข้างขวาของพระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวร ผิวขาว เรียกว่า “สิตตาราโพธิสัตว์” หรือ “ พระจินดามณีจักรตา” เป็นเทวีประจำเวลากลางวัน ทรงประทานความเข้าถึงพุทธธรรม ความเข้าถึงธารณีมนต์ทุกบท..
มนต์สำหรับบูชา คือ โอม ตาเร ตุตตาเร ตุเร มามะ อายุหะ ปุณญะ ชะญาณะ ปุษติม กุรุ สวาหะฯ
+… อีกองค์หนึ่งเกิดจากหยดน้ำตาข้างซ้าย ผิวเขียวเข้ม เรียกว่า”ศยามตาราโพธิสัตว์” เป็นเทวีประจำเวลากลางคืน
และมนต์สำหรับบูชา คือ โอม ตาเร ตุตตาเร ตุเร สะวาหะฯ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น