วันศุกร์ที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2560

656 แด่. ช่างเจียรนัย..จิต

ไม่มีข้อความกำกับภาพอัตโนมัติ

656 แด่. ช่างเจียรนัย..จิต
...บางท่านมีจิตเดิมที่ดี ติดตัวมาค่อนข้างสูง ฝึกพลังสมาธิ ได้ไม่นานตาทิพย์ก็เปิด บรรลุถึงระดับหนึ่ง แล้วจะมีปัญหาต่างๆ มากมายเข้ามารุมเร้า ที่เป็นเช่นนี้ มันเป็นเส้นทางผ่าน เพื่อให้ท่าน จะต้องยกระดับตัวเองขึ้นไปอีกอย่างต่อเนื่อง

...การบำเพ็ญปฏิบัติธรรมนั้นต้องบำเพ็ญปฏิบัติท่ามกลางความทุกข์ ความลำบาก
..ดูว่าท่านจะตัดอารมณ์ และกามคุณ ได้หรือไม่ ?
...ท่านจะปล่อยวางในสิ่งเหล่านี้ได้หรือไม่ ?
..ดูว่าท่านจะเข้าใจและยอมรับในสัจจะความจริงแค่ไหน?
..ดูว่าท่านจะผ่านด่านสร้างบารมีหรือไม่?
**..ดังนั้น เมื่อท่านจิตที่มีความเมตตากรุณาอยู่ตลอดเวลา เมื่อเผชิญกับปัญหา จะผ่านมันได้ มันเป็นข้อสอบ เป็นบททดสอบการสร้างบารมี เมื่อเราผ่านบททดสอบได้ บารมีจะเพิ่มพุนขึ้น มีปัญญามากขึ้น ดวงจิตย่อมสว่างขึ้น เป็นการเจียรนัยจิตให้ใสสว่าง มีประกาย ดุจการเจียรนัยเพชร .. ให้มีเหลี่ยม มีประกาย มีแสง มีคุณค่ามากขึ้นเช่นกัน
***.. บางท่านตาทิพย์ได้เปิดแล้ว แม้มองเห็นพระพุทธได้แล้ว แต่ยังแก้ปัญหาที่ถาโถมเข้ามาในชีวิตไม่ได้ เมื่อกราบไหว้พระพุทธรูป ในใจบ่นว่า”.. เหตุใดพระพุทธจึงไม่ดูแลฉัน ช่วยฉันแก้ไขปัญหานี้เถิด “พระพุทธรูปท่านเฉย บางคนถึงกับขว้างพระพุทธรูปทิ้ง.. จากนั้นก็ด่าพระพุทธ เพราะเขาด่า จิตดีงามของเขาก็ตกลงไป พลังทิพย์ก็สูญหายไป
#.....แน่นอนพระพุทธย่อมไม่ยุ่งด้วย ความทุกข์ความลำบากนั้นพระองค์เป็นผู้กำหนดไว้ให้ จุดประสงค์ต้องการให้ท่านยกระดับจิต ให้สูงขึ้น พระองค์ถือว่ามีความทุกข์ยิ่งมากยิ่งดี เป็นการเร่งชำระหนี้ ความทุกข์จะทำให้เราเห็นความจริง และอยากออกจากโลกสมมุติ
.... ในจักรวาลมีอากาศธาตุ อยู่ทั่วไปหมด เราเลือกรับพลังที่ดีงามได้..เมื่อเราเจียรนัยจิตได้ดีแล้ว..มันจะดึงดูดพลังดีงามเข้ามาฟอกกายฟอกจิตให้สะอาด แข็งแรงขึ้น การฝึกจิตที่ถูกต้อง จะต้อง ไม่เคลิบเคลิ้มสะลึมสะลือสติเลื่อนลอย ต้องความมีสติชัดแจ้ง บางคนปล่อยให้กายใจตัวเองล่องลอยไป ดุจว่าวสายขาด ไม่เหลือสติในการคุมจิตเลย

***...ไม่ว่าท่านเข้าสมาธิได้ลึกเพียงใด ก็ต้องรู้ว่าตัวเองกำลังทำอะไรอยู่ แม้มีความรู้สึกที่ดีมากๆ สบายมากๆ รู้สึกว่าทั่วทั้งร่างกายขยับไม่ได้ แม้ร่างกายก็ไม่มีแล้ว แขนก็ไม่มีแล้ว มือก็ไม่มีแล้ว สมองก็ไม่มีแล้ว มีเพียงความนึกคิด รู้อยู่ มันจะต้องมีสติรู้อยู่เสมอ แม้จะเข้าถึงฌาน ตัวรู้มันยังลอยเด่นอยู่ จึงจะใช้ได้

#..-ข้าพเจ้าขอน้อมกราบ ช่างเจียรนัยจิตทุกดวงจิตญาณ ที่พากเพียรบากบั่น เจียรนัยจิต ให้มีแสงประกาย ระยิบระยับ จะงดงาม เลอค่าแค่ไหน ก็อยู่ที่ท่านแล้ว ข้าพเจ้าเพียงยินดีและโมทนากับท่าน ทุกรูปนาม สาธุ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น