วันศุกร์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

20 ข้อคิดจากขุนเขา: ด้านความรัก


20 ข้อคิดจากขุนเขา: ด้านความรัก
1. แม้แต่ "หัวใจตัวเอง"
เรายังบังคับให้หยุดเต้นไม่ได้
แล้วจะไปบังคับ "หัวใจคนอื่น" 
ให้มาเต้นเพื่อเรา ได้อย่างไร...
2. “คู่ชีวิต”
ไม่จำเป็นต้องเป็นคนที่ “สมบูรณ์ทุกอย่าง”
แต่เป็นคนที่เราอยู่ใกล้แล้วรู้สึกว่า “ทุกอย่างสมบูรณ์”
3. ยิ่งเรา "รักตัวเอง" อย่างเเท้จริงมากเท่าไร
เราก็จะยิ่งยอมให้ "คนอื่นหลอก" น้อยลงเท่านั้น
4. บางครั้ง... ความรักผ่านเข้ามาในฐานะ “พร”
บางครั้ง... ความรักผ่านเข้ามาในฐานะ “ครูผู้สอน”
เมื่อความรักเป็น “พร” อย่าลืม “ขอบคุณ”
…แล้วเราจะมีความสุขยิ่งขึ้น...
เมื่อความรักเป็น “ครูผู้สอน” อย่าลืม “เรียนรู้”
…แล้วเราจะมีความทุกข์น้อยลง...
5. “ข้อดี” คือสิ่งที่ดึงดูดคนสองคน... เข้าหากัน
แต่การเข้าใจและยอมรับใน “ข้อเสีย” เท่านั้น
ที่จะทำให้คนสองคน ไม่เดินหนีจากกันไป...
6. คนบางคนผ่านเข้ามาเพื่อให้เรารัก
ส่วนคนบางคนผ่านเข้ามาเพื่อสอนให้เรารู้จัก
ที่จะรักตัวเอง...
7. ความรักที่ดีต้องทำให้เรารู้สึก
“เติมเต็ม + เติบโต”
ไม่ใช่ “ตกต่ำ”
8. ในวันที่ใจเธอไร้รัก... ไฉนโลกจึงหมดสิ้นซึ่งสีสัน
เธอจะเรียกร้องรักจากใครกัน... เมื่อในใจเธอนั้นยังไม่มี
เมื่อไม่รู้วิธีที่จะให้... แล้วจะมาขอสิ่งใดในวันนี้
รักที่ดีเริ่มจากรักที่เธอมี... เต็มล้นปรี่จนพร้อมพลีเผื่อผู้คน
9. เวลาเลิกกับใคร
อัตราความ “เจ็บใจ”
จะแปรผันตามอัตรา “ความสุข”
ที่เราไปฝากไว้ให้อีกฝ่ายควบคุม
10.ยามมีคู่... หมั่นเรียนรู้ความรัก
ยามอกหัก... หมั่นเรียนรู้ความจริง
11. “ความรัก” อาจไม่ใช่การนั่งมองตากันทั้งวัน
แต่คือการมองไปที่ “ขอบฟ้าแห่งความฝัน”
ซึ่งหลอมรวมเราเป็นหนึ่งเดียว
12. ถ้าอยากประสบความสำเร็จในความรัก
จงเลิก "ฝืนใจคนอื่น"
ถ้าอยากประสบความสำเร็จในชีวิต
จงหัด "ฝืนใจตัวเอง"
13. เมื่อความรักจบ...
ขอให้นิ่งสงบแล้วพิจารณาตัวเองเสียก่อน
อย่าเพิ่งรีบร้อนคบใครเพราะแค่ "อยากลืมคนเก่า"
เพราะนั่นคือการก้าวเข้าไปอยู่ในความสัมพันธ์ใหม่
ด้วย "คุณภาพของใจ" ที่เท่าเดิม...
14. "ความเข้าใจ" คือ “ลมหายใจ” ของความรัก
15. คนที่เราเลือกจะรักและใช้ชีวิตอยู่ด้วย
ไม่ใช่คนที่เราหาข้อเสีย "ไม่ได้"
แต่คือคนที่มีข้อเสียซึ่งเรา "รับได้"
16. ความรัก คงดีตรงที่มันสามารถย่อขนาดจักรวาลอันกว้างใหญ่
ให้เหลือพื้นที่เท่าใจเพียงสองดวง...
17. ในยามที่เรากำลังมอบ "ความรัก" ให้ใครสักคน
เราไม่เคยรู้สึกสงสัยหรือสับสน ว่าชีวิตนี้ "เกิดมาเพื่ออะไร..."
18. บางครั้ง... ความรักอาจไม่ได้เข้ามาเพื่อ "คงอยู่"
แต่เข้ามาเพื่อให้เราได้ "เรียนรู้" และ "เติบโต"
19. “มีคู่" ก็ดี...
เพราะมันเเปลว่าเรากำลังอยู่อย่าง "ไม่เดียวดาย"
"ไม่มีคู่" ก็ดี...
เพราะมันเเปลว่าเรากำลังอยู่อย่าง "มีตัวเลือกมากมาย”
20. รู้จักความรัก... แต่ไม่รู้จักความไม่แน่นอน
ก็ต้องเจอกับความทุกข์... อย่างแน่นอน
(แถมให้อีกหนึ่งอัน!)
21. เพชรยังคงสวยงามเท่าเดิม
แม้คนตาบอดคนหนึ่งจะคลำดูแล้วบอกว่า...
"มันเป็นแค่ก้อนหิน"
.
เพลงของโมสาร์ทยังคงไพเราะเหมือนเดิม
แม้คนหูตึงคนหนึ่งจะบอกว่าเขาได้ยินแค่...
"เสียงเครื่องสายสีกัน"
.
ปลาแซลมอนยังคงเป็นอาหารที่มีประโยชน์ไม่เปลี่ยนแปลง
แม้คนแพ้อาหารทะเลคนหนึ่งจะบอกว่า...
"ผมไม่ชอบมันเลย"
.
ฉะนั้น โปรดจำไว้ให้ดีว่า:
"คุณค่าของสิ่งสิ่งหนึ่งไม่เคยหมดไป
เพียงเพราะใครคนหนึ่งมองไม่เห็นคุณค่าของมัน"
...และคุณค่าของ "คุณ" ก็เช่นเดียวกัน...
-ขุนเขา สินธุเสน เขจรบุตร-
www.facebook.com/KhunkhaoWriter

"ความรู้สึกต่างๆ ที่เกิดขึ้น เปลี่ยนไปเปลี่ยนมา
สั่งไม่ได้ บังคับไม่ได้
จิตที่ทำหน้าที่รู้สึก เกิดแล้วก็ดับ ไม่คงที่ สั่งไม่ได้
อยากให้มันรู้สึกนานๆ ไม่หลง ทำไม่ได้
อยากให้หลงแล้วรู้เร็วๆ ทำไม่ได้
ไม่มีอะไรสั่งได้จริง
จิตมันทำงานของมันเอง
มันไม่ใช่เราหรอก"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น