วันอังคารที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2560

ความเป็นพี่น้องแห่งหน่อพุทธภูมิ

 ในภาพอาจจะมี 2 คน, ผู้คนกำลังนั่ง
ความเป็นพี่น้องแห่งหน่อพุทธภูมิ +++++
  • มนุษย์ทั้งหลายล้วนมีศักยภาพในการสำเร็จพุทธสภาวะได้เท่าเทียมกัน แท้จริงแล้วไม่มีใครสูงหรือต่ำกว่าใคร 
  • การที่เราลงต่ำก็เพื่อจะลงไปเอื้อมสรรพสัตว์ที่อยู่เบื้องล่าง ก็คือ "มหากรุณา" 
  • การที่เราขึ้นสูงก็เพื่อที่จะเอาความหลุดพ้น ก็คือ "มหาปัญญา" สูงและต่ำ จึงเป็นดุจดังมหากรุณาและมหาปัญญาคู่กัน 
  • อุปมาเหมือนบิดาและมารดา ที่มีพระบิดา (ปัญญา) อยู่เบื้องบน และมีพระมารดา (กรุณา) อยู่เบื้องล่าง 
  • เป็นพลังฟ้าดิน หยินหยางอย่างสมดุลเช่นนี้ ไม่มีสิ่งใดผิด ไม่มีสิ่งใดถูก เพียงแต่เราได้ใกล้ชิดพระบิดาหรือพระมารดา มากกว่ากัน
  • ในแต่ละยุค แต่ละช่วงเวลา เราได้ใช้ปัญญาหรือกรุณามากกว่ากัน ก็เท่านั้นเอง
  • ........ "สูงต่ำ" จึงไม่ใช่สาระสำคัญ .......
  • "ความเป็นพี่น้อง" (Brotherhood) ก็มีความหมายโดยนัยนี้ คือ ความเสมอภาคกันอยู่ในตัว แต่ไม่ใช่ความเท่าๆ กัน 
  • คนหนึ่งอาจเหมือนพี่ คนหนึ่งอาจเหมือนน้อง แต่นั่นไม่ใช่สาระให้ยึดติดว่าใครสูงหรือต่ำไปกว่าใคร เพียงแต่มีหน้าที่ต่างกันเท่านั้น 
  • สูงก็มีหน้าที่อย่างหนึ่ง ต่ำก็มีหน้าที่อย่างหนึ่ง ขาดสิ่งหนึ่งสิ่งใดไปไม่ได้เลย 
  • พระพุทธเจ้าทั้งหลาย ล้วนมีพี่น้อง "หน่อพุทธภูมิ" ทั้งหลายก็ล้วนมีพี่น้อง เพื่อให้เราได้เข้าใจถึงการสืบต่อของธรรม ที่ไม่มีที่สิ้นสุด ดุจสายธารน้ำไหลที่ไม่มีขาดสาย 
  • เมื่อพี่ได้ส่งต่อธรรมสู่น้อง ส่งต่อภารกิจที่ค้างอยู่ในน้องต่อไป ดังนั้น การเชื่อใจกัน จึงมีความสำคัญ 
  • หากเราไม่เชื่อใจพี่หรือน้องของเรา เราก็อาจเหมือนกษัตริย์ที่ชิงบัลลังก์พี่น้องของเราเองได้ ด้วยการฆ่าพี่น้องตัวเอง 
  • หากคุณมีน้องที่ดูเหมือนคนเป็นเอ๋อ เป็นคนติงต๊อง หรือต้องพบจิตแพทย์ คุณจะมองว่าน้องของคุณเป็นโรคอย่างที่แพทย์บอกหรือเปล่า? 
  • ชายได้รับการทดสอบมาแบบนี้คือ ได้พบคนที่เหมือนน้องชาย แล้วมีลักษณะข้างต้น 
  • แต่ชายไม่เชื่อนะว่าเขาเป็นโรคอย่างนั้น ชายเชื่อว่าพลังข้างในของเขายังไม่เข้าที่ก็เท่านั้นเอง 
  • หากเข้าที่เมื่อไร อาการต่างๆ จะค่อยๆ หายไปเอง และมันไม่ใช่การเป็นโรคแต่อย่างใด 
  • ชายอยากฝากถึงคนที่คิดว่าน้องตัวเองเป็นเอ๋อ ไม่อาจทำหน้าที่ได้ ตัวเองเลยต้องเป็นจักรพรรดิเอง ทำเองทุกอย่าง 
  • บางทีคุณอาจ "ขาดความเชื่อ" ในตัวน้องของคุณ ถ้าคุณรักเขาจริง คุณจะเชื่อมั่นในตัวเขา 
  • เพราะความรักแท้ ทำให้เราเชื่อในคุณค่าของเขา เขาไม่ใช่อย่างที่ใครๆ บอก เพราะความรักนำทางให้เราเห็นสิ่งที่มีคุณค่าในตัวเขาที่ใครๆ ไม่เห็น 
  • เมื่อเราเชื่อใจเขา เราจะทำหน้าที่อยู่เคียงข้างเขาด้วยความรักแท้แบบพี่น้อง นั่นละครับ Brotherhood ที่แท้จริง
  • คนอื่นจะเข้าใจพี่น้องของเราได้ดีกว่าเราได้ยังไง? จริงไหมละครับ!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น