วันพฤหัสบดีที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2560

"10 ปี 7 ครั้ง



"10 ปี 7 ครั้ง
...................
"ชีวิตคนเราจะมีสิบปีสักกี่ครั้งกัน"
ชอบประโยคนี้มากมันจริงอย่างยิ่ง
ถ้าคนเราอายุเฉลี่ย 70 ปี
เราก็มี 10 ปีแค่ 7 ครั้ง
    • 1. สิบปีแรก..หมดไปกับความไร้เดียงสา
    • 2. สิบปีต่อมา..หมดไปกับการศึกษาเล่าเรียน
    • 3. สิบปีต่อมา.หมดไปกับการทำงานและการใช้ชีวิต
    • 4. สิบปีต่อมา..หมดไปกับการสร้างฐานะ สร้างครอบครัว
    • 5. สิบปีต่อมา..หมดไปกับการลงหลักปักฐาน รักษาสิ่งที่หามา.
    • 6. สิบปีต่อมา..หมดไปกับการดูแลรักษาสุขภาพกาย-ใจให้แข็งแรง
    • 7. สิบปีสุดท้าย..หมดไปกับการปล่อยวางทุกสิ่ง รอคอยการกลับบ้านเก่า

แต่ละสิบปีผ่านไป...ไวเหมือนโกหก อีกไม่นานปีนี้ก็จะผ่านไป
มีอะไรที่เราทำไปแล้วมากมาย และก็ยังมีอะไรอีกมากมายที่เรายังไม่ได้ทำ

** เวลา คือ หน่วยเงินในกำมือของเราที่เอาไปแลกสิ่งอื่น
    • -เราเอาเวลาไปแลกงาน
    • -เราเอางานไปแลกเงิน
    • -แต่เราก็ไม่เคยเอาเงินไปแลกเวลาคืนกลับมาได้สักที
  • ถ้า 'ธนาคารเวลา' มีจริงเราก็ไม่เคยมีสมุดบัญชีสักเล่มที่จะให้เราดูได้..ว่าตอนนี้เหลือเวลาอยู่เท่าไหร่?
  • ** เรารู้ว่าเราใช้ "สิบปี" ของเราไปกี่ครั้งแล้ว แต่เราไม่อาจรู้ว่า...เราจะใช้ "สิบปี" ที่เหลือของเราได้ครบมั้ย?
  • แต่นั่นก็ไม่สำคัญเท่ากับเราใช้เวลาสิบปีของเราไปคุ้มค่าหรือเปล่า?
  • เมื่อเราหันหลังกลับมาขอให้พูดได้เต็มปากว่าเราใช้มันไปอย่างไม่น่าเสียดาย
  • ชี วิ ต ค น เ ร า จ ะ มี "สิ บ ปี" สั ก กี่ ค รั้ ง กั น?
  • ใช้สิบปี เจ็ดครั้งของเราใ ห้ คุ้ ม ค่า ่กับสิบปีปัจจุบันของท่าน

อ่านให้จบ คุณอาจจะหันมารักตัวเอง...
สรุป: ชีวิตที่เรียบง่าย ให้สนุกกับการใช้ชีวิต 30% ที่เป็นของคุณ
    • - ไม่เจ็บปวดแต่ก็ต้อง บำรุง
    • - ไม่กระหายแต่ก็ต้อง ดื่มน้ำ
    • - ว้าวุ่นแค่ไหนก็ต้อง ปล่อยวาง
    • - มีเหตุมีผลแต่ก็ต้อง ยอมคน
    • - มีอำนาจแต่ก็ต้องรู้จัก ถ่อมตน
    • - ไม่เหนื่อยแต่ก็ต้อง พักผ่อน
    • - ไม่รวยแต่ก็ต้อง รู้จักพอเพียง
    • - ธุระยุ่งแค่ไหนก็ต้องรู้จัก พักผ่อน
    • -บุญกุศลสร้างไว้เพียงพอชดใช้หนี้เวรกรรมหรือยัง
    • -ความเคยชินต่างๆที่ไม่ดีลดลงบ้างมั้ย 
    • -ทำตนเป็นประโยชน์ต่อสังคม ช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์หรือไม่
    • -ทำดีแล้วหรือยัง

หมั่นเตือนตน: ชีวิตนี้สั้นนัก 
หากเวลาของคุณยังมีเหลือเฟือ ส่งต่อข้อความเหล่านี้ต่อให้เพื่อนของคุณ ให้เพื่อนได้อ่านบ้าง เพื่อจะได้ใส่ใจตัวเองบ้าง
ดังนั้น
    • - เรื่องกลุ้มอย่าเก็บไว้
    • - เวลาที่ยังกอดไหวให้โอบกอดให้ชื่นใจ
    • - ทำหน้าที่พ่อ แม่ ลูก สามี ภรรยา พี่ น้อง เพื่อนที่ดีต่อไป
    • - เวลาที่อยู่ด้วยกันอย่าได้โกรธกันง่ายๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น