วันพุธที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2560

715.เรา "ไม่มีศัตรู" ? :

ในภาพอาจจะมี 1 คน
715.เรา "ไม่มีศัตรู" ? : 
คุรุแห่งหุบเขาเด็นขอค ทิเบต
..เมื่อใดที่เราสามารถเอาชนะความเกลียดชังในจิตใจของตนเองได้ เมื่อนั้นเราก็จะค้นพบว่าในโลกภายนอกนี้ไม่มีสิ่งใดแม้เพียงสิ่งเดียวที่เป็นศัตรูอยู่เลย"
….. ความเกลียดชัง หรือความมุ่งร้าย ที่ใครๆมีต่อเรา แต่เราก็ควรรักเขาให้มากยิ่งขึ้น แม่ นั้นเต็มไปด้วยความรักต่อลูก โดยไม่สำคัญว่าลูกจะทำอะไรใน ขณะที่แม่ให้นม ลูกอาจกัดหัวนมของแม่และทำให้เจ็บยิ่งนัก แต่แม่ไม่เคยโกรธหรือรักลูกน้อยลงเลย ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นแม่ยังคงดูแลลูกต่อไปอย่างดีที่สุดเท่าที่แม่จะทำได้..นั่นตัวอย่างโพธิจิต ที่เห็นชัด
฿..เพราะพวกเขายังมีความหลงผิด พวกเขาต้องการความช่วยเหลือ และความกรุณาของเรา มากยิ่งกว่าใครอื่น ไม่สำคัญว่าเขาจะประพฤติตัวชั่วร้ายเพียงใด พวกเขาคือเหยื่อแห่งอารมณ์ต่าง ๆ ของใจเขาเอง เราผู้ใหญ่ จะไม่ขัดเคืองใจ แต่จะพยายามด้วยความรัก อันยิ่งใหญ่ในการช่วยเหลือเด็กให้ปรับปรุงตัวดีขึ้น"
" บางคนที่ทำร้ายเรา จงอุ้มชูบุคคลนั้นไว้ด้วยความเคารพและจงใช้โอกาสอันดีนี้อย่างเต็มที่ในการชะล้างข้อผิดพลาดต่างๆของเรา รู้สึกรักและกรุณา นั่นคือสัญญาณว่าจิตใจของเรา ได้แปรเปลี่ยนอย่างเต็ม
#...."เมื่อใดที่เราสามารถเอาชนะความเกลียดชังในจิตใจของตนเองได้ เมื่อนั้นเราก็จะค้นพบว่าในโลกภายนอกนี้ไม่มีสิ่งใดแม้เพียงสิ่งเดียวที่เป็นศัตรูอยู่เลย แต่ถ้าเราพยายามที่จะเอาชนะศัตรูภายนอก ยิ่งชนะศตรูมันก็จะมีเพิ่มมากขึ้นมาแทนที่เสมอ จริงแล้ว”ตัวความเกลียดชัง” ความโกรธ เองนั่นแหละ มาครอบงำ มันคือ**..”ศัตรูที่แท้จริง” และไม่อาจยอมให้มันดำรงอยู่ได้"มันนำพาเอาความทุกข์มาสู่ทั้งตัวเราเองและผู้อื่น..
**...ความโกรธ ความเกลียดชัง มันอยู่ตรงไหนในตัวรา ?...,มันในสมองของเธอในหัวใจ ในกระดูก หรือในส่วนอื่นๆของร่างกายเราได้ไหม ?"..ไม่เลย!..มันไม่ได้มีอยู่จริง..ถ้าเราระลึกรู้(สติ)ได้ว่า “..ธรรมชาติของความโกรธนั้นว่างเปล่า”.. มันก็จะสูญสิ้นพลังแห่งการทำลายของมันจนหมดสิ้น แล้วความว่างและธรรมชาติอันกระจ่างของจิต จะเปิดเผยออกมา หวนคืนสู่ภาวะธรรมชาติแห่งความอิสระหลุดพ้น
**…"วิธีที่เราจะควบคุมมันได้คือการเพ่งสมาธิในขันติ และ ความรัก เมื่อใดที่ความรักและความกรุณาหยั่งรากลงในชีวิตของเรา ...เมื่อนั้น . ... จะไม่อาจมีศัตรูภายนอกใด ๆอีกเลย "

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น