วันพฤหัสบดีที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

ระบอบการปกครองไม่ได้ให้สิ่งนั้นแก่เรา

ระบอบการปกครองไม่ได้ให้สิ่งนั้นแก่เรา
  • เพียงแต่เปิดโอกาสให้เรา "เข้าถึงสิ่งนั้นเอง" ครับ เพราะบางสิ่งไม่อาจให้, แลกเปลี่ยน, ซื้อขาย หรือเรียกร้องกันได้ เช่น เสรีภาพ, ความเสมอภาค, ภราดรภาพ ฯลฯ มันเป็นสิ่งที่เราต้องเข้าถึงและมีเองจากภายใน (Inner) ของเราเองทั้งสิ้น ไม่ใช่ไปเอามาจากไหน จากใครให้มาครับ 
  • เอาง่ายๆ "เสรีภาพในการแสดงความเห็น" มันก็มาจากตัวเราเองนี่ละครับ ไม่มีใครเอาไป หรือให้แก่เราได้ ถ้าเราแสดงความเห็นออกมาอย่างไม่มีอิสระเสรี ไม่เป็นตัวของตัวเอง 
  • เช่น เขาบอกให้เขียนคำว่ "สมแล้วที่เป็นประเทศด้อยพัฒนา" เราก็ไหลตามกระแส ไม่เป็นตัวของตัวเอง ไม่มีอิสระภาพ เสรีภาพที่จะคิดในแบบของเราเองบ้าง ไหลตามกันเป็นปลาตายไหลตามน้ำ 
  • ขอโทษนะ ขนาดคิดเองยังไม่เป็น ไม่มีเสรีที่จะคิดและเขียนในแบบของตัวเองเช่นนี้ แล้วคุณยังจะไปเรียกร้อง ปชต. อะไรจากใครได้? มันไม่มีทางได้หรอก เหตุนี้ เสรีภาพจึงไปจากคุณไงครับ
  • "เปรต ปชต." คือ คนที่ไม่รู้จักทำหน้าที่ของตัวเอง ไม่อาจเข้าถึงสิ่งต่างๆ ที่ ปชต. ให้แก่เขาได้ เขาจึงต้องร้องเรียกเอาจากคนอื่น ไม่ต่างอะไรกับเปรตที่ร้องขอส่วนบุญ 
  • พวกเขาเต็มไปด้วยความหิวโหย กระหายอยากได้ และต้องร้องขอเพื่อให้ได้อะไรมา แต่ไม่เคยคิดบ้างว่าสิ่งนั้นเราจะเข้าถึงมันเอง ค้นหามันเอง และทำให้ได้ด้วยตัวเราเอง 
  • ชายไม่ได้เหยียดหรือดูถูกพวกคุณนะครับ ทว่า กำลังให้สติคุณต่างหาก ว่าสิ่งที่พวกคุณทำอยู่มันคืออะไร? เขาทำอย่างนี้เพื่อให้ได้ ปชต. กันหรือ? ปชต. มันเป็นสิ่งที่ร้องขอได้จากคนอื่นหรือ? หรือเราต้องทำเองจากภายในของเรา? 
  • เอาละ อย่างที่ชายบอก ระบอบมันให้อะไรเราไม่ได้ เราต่างหากต้องทำเอง ไขว่คว้ามาเอง หากเราไม่รับผิดชอบตัวเอง ไม่ดูแลตัวเอง ไม่พยายามให้ได้มันมาเองแล้ว เราจะไปร้องขอจากใคร? มันไม่มีทางได้หรอกครับ 
  • สุดท้าย ระบอบแค่เปิดโอกาสให้เราไขว่คว้าสิ่งนั้น เช่น เสรีภาพ แต่เราจะไปถึงหรือเปล่า? ก็ขึ้นอยู่ที่ตัวเราเอง 
  • ทุกวันนี้ ชายมีอิสระ อยากทำอะไรก็ทำ เท่าที่กำลังจะทำได้ จะให้ชายไปรักษาคนป่วย ชายทำไม่ได้เพราะผ่าตัดไม่เป็น 555 เห็นมะ ชายไม่ต้องไปเรียกร้องเสรีภาพจากใคร ชายได้เอง ด้วยตัวเอง
  • ซึ่งคนจำนวนน้อยเท่ายอดพีรามิดเท่านั้นจะได้มันมาครองครับ!
  •  ระบบทุนนิยมมันก็ชัดเจนว่า เราแข่งขันเสรีนะ ทุกคนมีโอกาสรวย แต่ไม่ใช่ว่าระบบมันจะให้ความรวยแก่เราได้ทุกคนเท่ากัน 
  • มันอยู่ที่ "ตัวเราเอง" ต่างหาก คนที่ประสบความสำเร็จ รวยก็มี คนที่ล้มเหลว ไม่รวย หรือหมดตัวไปเลยก็มี มันขึ้นอยู่ที่ตัวเราเองครับ
  • ปชต. ก็ดี, เสรีภาพ อะไรก็ดี มันไม่ใช่ "ถุงยังชีพ" ที่เราจะไปร้องขอ หลั่งน้ำตาพรากๆ แล้วเราจะได้มันมาครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น