วันพฤหัสบดีที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2560

675.. สัตว์ทิพย์..ของ..พระโพธิสัตว์

ในภาพอาจจะมี 1 คน, กำลังนั่ง

675.. สัตว์ทิพย์..ของ..พระโพธิสัตว์
  • พระโพธิสัตว์ ที่บำเพ็ญบารมีมาก ย่อมมีจิตบริสุทธิ์มาก จะไม่สนใจทางโลกอีก จะสนใจแต่ทางธรรม อาจบกพร่องกิจทางโลกได้ จึงจำเป็นต้องมีสัตว์ทิพย์เป็นพาหนะทรงเข้ามาช่วยทำกิจทางโลก ทำให้ มี 2 ดวงจิตในคนๆเดียว คือ จิตหลักโพธิสัตว์ที่บริสุทธิ์มาก และจิตพาหนะทิพย์ที่ยังมีกิเลสมาก ทำให้มีพฤติกรรมเหมือนเป็นคนดี และคนร้าย .ในคนๆเดียวกัน
  • พระโพธิสัตว์ บำเพ็ญบารมีต่างกัน จึงได้กายทิพย์ต่างกัน และมี สัตว์ทิพย์เป็นพาหนะทรงที่แตกต่างกัน เช่นกัน และ สัตว์ทิพย์เหล่านี้มีกรรมต่างกัน เมื่อเข้าแทรกในกายสังขารของมนุษย์ ที่มีจิตเป็นโพธิสัตว์แล้ว จะนำพาร่างนั้นให้รับวิบากกรรมตามสัตว์ทิพย์ไปด้วย

ตัวอย่างสัตว์พาหนะทรง ในโลกทิพย์

๑) มังกร
  • มังกรเป็นสัตว์ชั้นสูงไม่ยอมสัตว์เหล่าอื่นใด เป็นผู้นำ เช่น มังกรทอง, มังกรดำ, มังกรเขียว เมื่อทรงมังกรทองจะมีการค้าขายดี, เมื่อทรงมังกรดำจะทำสงคราม, เมื่อทรงมังกรเขียวจะดูแลเรื่องน้ำ อวโลกิเตศวรมักทรงมังกร.. กษัตริย์จีนจึงนิยมนั่งบัลลังค์ทำด้วยมังกร
ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ เต่ามังกร

๒) เต่ามังกร
  • มี เต่ามังกรทอง และ เต่ามังกรดำ ถ้าเป็นเต่ามังกรทองจะนำสิ่งมงคลมาให้ ช่วยให้อายุยืนยาว แต่เต่ามังกรดำจะนำหายนะมาสู่บ้านเมือง ทำให้บ้านเมืองล่มจมด้วยการยุยงให้คนในชาติแตกแยก พระเมตตรัยจะทรงไว้ เพื่อโปรดเต่ามังกรดำจนกลายเป็นเต่ามังกรทองและ มังกรฟ้าบิน ให้เข้าสู่ทางธรรม
ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ หงส์ทอง

๓) หงส์
  • หงส์ทอง, หงส์น้ำ, หงส์ไฟ ในสามชนิดนี้ หงส์ทองจะเด่นสร้างวัฒนธรรม, ศิลปะการแสดงต่างๆ แต่หงส์น้ำและหงส์ไฟ เป็นสัตว์อัปมงคล เมื่อคู่กันแล้วจะทำลายบ้านเมือง โดยหงส์น้ำจะวิปริต, หงส์ไฟจะมีความเกรี้ยวกราด 
ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ช้างเอราวัณ 33 เศียร
๔) ช้าง
  • มีหลายสายพันธุ์ เช่น ช้างเอราวัณ3 เศียร, ช้างฉัททันต์6 งา ช้างทุกชนิดเป็นสัตว์มงคล มีคุณต่อบ้านเมือง เชื่องและทำงานให้ชาติบ้านเมืองมากมาย พระสมันตภัทรทรงช้างเผือก6 งา (ช้างแทนกิเลสของมนุษย์ที่มีมากมาย และ แทนการบรรลุพุทธภูมิ) .พระอักโษภยะ ทรงช้างคู่สีน้ำเงิน แทนพลังสติปัญญา
รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

๕) สิงห์
  • สิงห์หรือพยัคฆา จะห้าวหาญ, พูดจาเสียงดัง, และไม่น่าฟังนัก แม้ดุแต่เปี่ยมด้วยคุณธรรม จึงเหมาะที่จะเป็น “แม่ทัพ” มักเป็นพาหนะทรง ของพระมัญชุศรีโพธิสัตว์
รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

๖) ม้าขาว
  • ม้าดำจะมีฤทธิ์มากพยศและนำภัยมาสู่เจ้าของ แต่ม้าขาวจะดีและเชื่อง ..ม้าเป็นสัตว์ที่เกิดจากมังกรที่ละพยศแล้ว จึงเก่งทั้งฤทธิ์และปัญญาทั้งยังเป็นเพื่อนร่วมทางที่ดี พระโพธิสัตว์ที่ทรงม้าขาวคือพระกษิติครรภ์
รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

๗.พญาคางคก
  • คางคกมีลิ้นที่ยาว ตวัดรวดเร็ว เมื่อทรงพาหนะทิพย์นี้ จึงเป็นนักพูดที่ยอดเยี่ยม ใช้ลิ้นเจรจาได้ดี มีพิษสงเล่ห์เหลี่ยมมาก แต่จะร่ำรวยมาก เพราะคางคกนั้นคายเงินออกจากปากได้ และเป็นพาหนะ ของพระเมตไตรย
รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

๘. จิ้งจอกเก้าหาง
  • สัตว์เจ้าเล่ห์ ขี้ขโมย พระโพธิสัตว์องค์ไหนได้ทรง มักมีจิตไปในทางร้าย ยุยงแตกแยก ทำให้บ้านเมืองมีปัญหาได้
ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ สิงโตมังกร จีน

๙.สิงโตมังกรทองเหลือง 
  • – ตัวเป็นสิงโต หัวเป็นมังกร เป็นสัตว์ที่มีอำนาจ ทะเยอทะยาน เป็นจ่าฝูง ครบเครื่อง สัตว์พาหนะขององค์พระกษิติครรภ์โพธิสัตว์
รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

๑๐.นกยูง
  • นกยูงเป็นนกที่สง่า สวยงาม ตรงปีกและลำตัว คล้ายมีดวงตาอยู่รอบตัว จึงเป็นพาหนะทรงของ”พระแม่กวนอิม” เพื่อสื่อจำนวนดวงตาของพระองค์. ที่สามารถมองเห็น และได้ยินเสียงร้องคร่ำครวญของผู้ตกทุกข์ได้ยาก จากทั่วสารทิศ 
… พระองค์เป็นผู้มีพันมือ หมายถึงการยื่นมือให้ความช่วยเหลือให้แก่คนจำนวนมากได้ในขณะเดียวกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น