วันพุธที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

สุญญตาวิหารธรรม



ในอดีต มีบุคคลที่โลกเคารพ 
สวมจีวร ถือบาตร เข้ากรุงสาวัตถี
หลังจาก บิณฑบาตรแล้ว 
ก็กลับ มาฉันอาหาร 
เก็บจีวรและบาตร ล้างเท้า จัดอาสนะ แล้วนั่งลง

ดูเหมือนเรื่องราวนี้ จะธรรมดา
หากแต่ไม่ธรรมดาตรงที่ว่า

พระพุทธเจ้า.... 
ไม่เคยสูญเสีย 
ความเป็นนิรันดรหรือความไร้เวลาไป 
แม้ขณะจิตเดียว

พระองค์อยู่ในสมาธิภาวนาตลอด
พระองค์เป็นแค่ ประจักษ์พยาน คือรู้
....เท้านี้ ไม่ใช่ของฉัน
....บาตรนี้ ไม่ใช่ของฉัน
....จีวรนี้ ไม่ใช่ของฉัน
.....ความหิวนี้ไม่ใช่ของฉัน

ทุกสิ่งรอบตัว ไม่ใช่ของฉัน
***ฉันแค่ดูและรู้เท่านั้น****
พระองค์รู้ว่าทุกอย่างเปลี่ยนไป 
แต่สิ่งเดียวที่ไม่เปลี่ยนคือ คือพระองค์

ความคิดผ่านมา ผ่านไป
ความรู้สึก ผ่านมา ผ่านไป
ความฝัน ผ่านมา ผ่านมา ผ่านไป
ทุกอารมณ์ ปรากฎการณ ์ ผ่านมา ผ่านไป

แต่ความนุ่มนวลอ่อนโยน 
ความงดงามในจิตวิญญาน 
ของพระองค์ที่ไม่เคยเปลี่ยน นั่นคือ
"สุญญตาวิหารธรรม"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น