นิพพานทุกคนไปได้ ไม่ใช่เรื่องไกลตัว
พูดถึงคำว่านิพพาน
ฟังดูอาจเ ป็นเรื่องไกลตัว
เป็นเรื่องของการเดินทางบำเ พ็ญบารมี
ที่ไกลแสนไกลกว่าจะ ไปถึง
ซึ่งความจริงแล้วนั้น
ไม่ใช่ เรื่องไกลตัวอย่างทีคิด
คำว่านิพพาน
เกิดจากสองคำในภาษาบาลี
นิ แปลว่า ไม่มี ออกไป หรือ หมดไป
วานะ แปลว่า เครื่องร้อยรัด
รวมกันเป็น
นิพพาน
เพราะฉะนั้นการออกจากเครื่อ งร้อยรัด
ที่มีความหมายในเชิงธรรมก็ค ือ
ออกจากกิเลสที่ร้อยรัดเรา
ที่เราติดบ่วงนี้ให้ทำลายให ้สิ้นไป
นิพพานไม่ใช่ภาวะปาฏิหาริย์ มีฤทธิ์เดช
หรือ
เป็นการเดินท างไปยังดินแดนที่แสนไกล
หรือไกลตัวเกินเอื้อม
ทางสู่นิพพาน
พระพุทธองค์ค้น พบแล้ว
ในคืนวันเพ็ญเดือน วิสาข
ทรงพิจารณาแล้วว่า
ความเป็นไ ปของสัตว์ทั้งหลาย
เกิดจากกร รมของแต่ละคน
เพราะความไม่รู้จักพอ อยากได้ไปเสียหมด
ความโกรธผุดขึ้นเมื่อไม่ได้ ดังใจ
และการคิดว่าตัวเองทำอะไรก็ ถูกหมด
คือโมหะ
การ
"รู้ถึงกิเลสทะลุแบบนี้เรีย กว่า ญาณ"
ซึ่งเกิดเป็นลำดับเวลา
ยามแรก
ทรงรู้ชาติก่อนๆ ของพระองค์เองได้หมดว่าทำอะ ไรมาบ้าง
ยามที่สอง
รู้เรื่องราวความเป็นทุกข์ข องมนุษย์
และสัตว์ทั้งหลายใน ใโลกว่า
เกิดมาก็ต้องรับทุกข์ไปตามก รรม
คือการกระทำในชาติก่อนๆ ที่ผ่านมา
รวมถึงหยั่งรู้ความเป็นไปทั ้งอดีต ปัจจุบัน อนาคต
ยามที่สาม
เกิดความรู้วิธีทำลายกิเลส
ท ี่เป็นต้นเหตุทั้งหมดในการเ วียนว่ายตายเกิด
คือ รู้ว่ากิเลสทำลายได้อย่างไร
ทรงรู้ว่ามีวิธีอะไรบ้าง
การรู้แจ้งอย่างนี้จึงเรียก ว่า
"ตรัสรู้"
วิธีการที่จะนำไปสู่การพ้นท ุกข์
เวียนว่ายนี้เรียกว่า
"มรรค 8"
สรุป
ย่อได้ 3 หมวดวิธีคือ
ศีล สมาธิ ปัญญา
การหยั่งรู้เหล่านี้
พระพุทธ องค์ได้รู้แล้ว
และได้สอนเรา ทุกคนให้รู้ตาม
และจงทำตามวิธีนั้น
ก็จะได้ผ ลเช่นเดียวกันกับที่พระพุทธ องค์ทำได้
พุทธะ
คือ ผู้รู้ ผู้ตื่น ผู้เบิกบาน
เราทุกคนล้วนเข้าถึงความเป็ นพุทธะได้
ขอเพียงทำความเข้าใจเรียนรู ้อย่างถูกต้อง
พระพุทธองค์ทรงตรัสว่า
"กษัตริย์ พราหมณ์ แพศย์ ศูทร จัณฑาล
และคนงานชั้นต่ำทั้งปวง
สงบเสงี่ยมแล้ว ฝึกตนแล้ว
ก็ปรินิพพานเหมือนกันหมด"
พุทธวจนะในพระสัมมาสัมพุทธเ จ้า
**********
สนใจหนังสือ พุทธวจนะ ปาฏิหาริย์แห่งทาน ศีล ภาวนา
ติดต่อทีมงาน ธ.ธรรมรักษ์
โทรศัพท์ 09 5690 0444, 0 5302 1320
Line id 0956900444
หรือสั่งทางข้อความในเฟซบุ๊
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น