วันศุกร์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

ความสุขที่แท้จริง

ในภาพอาจจะมี หนึ่งคนขึ้นไป, มหาสมุทร, ท้องฟ้า, สถานที่กลางแจ้ง, น้ำ และ ธรรมชาติ
ความสุขที่แท้จริง ...
  • ความสุขทางโลก ไม่ใช่ความสุขที่แท้จริง
  • ความสุขทางโลก เป็นสิ่งประดิษฐ์ ไม่ใช่ธรรมชาติ
  • ความสุขทางโลก เป็นเครื่องหมักดอง ค้างคาไว้ให้สุขอย่างนั้น
  • ความสุขที่แท้จริง ไม่ใช่ความสุขทางโลก
  • แม้ว่าเราได้รับความทุกข์ทางโลก แต่ยอมรับได้
  • มันก็เป็น "ความสุขปัจจุบัน" เพราะเราสดใหม่กับมันได้
  • ชีวิต มีสุขและทุกข์ มีความไม่เที่ยง ธรรมดา
  • สิ่งเหล่านั้นหากเกิดดับสดใหม่ และเราเท่าทันมัน
  • มันก็จะเป็นความสุข เพราะเรายอมรับชีวิตได้ทุกรูปแบบ
  • ไม่ว่าชีวิตจะมีความทุกข์ เราก็ยอมรับได้ในปัจจุบัน
  • แม้ว่าชีวิตจะไม่เหลือความสุข เราก็ยอมรับได้ในปัจจุบัน
  • อารมณ์จิตของเราก็จะสดใหม่ สดใสกับปัจจุบันในทุกสภาวะ
  • เพราะเหตุนี้ แม้มีความทุกข์ทางโลก เราก็มีสุขได้
  • เพราะเหตุนี้ แม้ความสุขทางโลกดับไป เราก็สุขเช่นกัน
  • เพราะเรามีความสุขกับการมีชีวิตที่ดิ้นได้ ไม่ตายตัว ไม่เที่ยง
  • เพราะเรามีความสุขกับความสดใหม่ สดใส ในปัจจุบัน!

  • ทุกข์เป็นเรื่องของปัจเจกบุคคล แต่ละคนมีทุกข์หลากหลาย
  • อาจ"คล้าย"แต่ไม่ใช่อันเดียวกัน

  • วิถีแห่งความพ้นทุกข์เริ่มจากสัมมาทิฐิ
  • แต่สัมมาทิฐิก็ไม่ใช่ความเชื่อหรือคำที่ท่องๆกัน

  • สัมมาทิฐิคือการตระหนักรู้ธรรมชาติอย่างตรงไปตรงมาทุกขณะ
  • ไม่ใช่แนวคิดตายตัว

  • แต่เป็นประสบการณ์ที่แต่ละบุคคล
  • สัมผัสเอง รู้เอง และปล่อยเองในที่สุด

  • สัมมาทิฐิไม่ใช่เอกสิทธิ์ของใคร
  • แต่เป็นการหยั่งรู้ ความจริงอันเรียบง่าย
  • ที่ทุกคนปฎิเสธไม่ได้

  • การหยั่งรู้ ไม่ใช่ภาวะแน่นิ่ง
  • ความจริงไม่ใช่แก่นสารตายตัว

  • ความจริงตัดสินกันที่ สามารถชี้นำปลดปล่อยตนเองออกจากความทุกข์ได้

  • ถ้ามีประโยชน์ปลดเปลื้องทุกข์ได้
  • ความจริงนั้นก็สอดคล้องเหมาะสมกับปรากฏการณ์ธรรมชาติแห่งตน

  • ธรรมแท้ ตัดสินกันที่ ปลดเปลื้องทุกข์ได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น