วันจันทร์ที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

629...จิตเดิม. จิตอวิชชา..จิตบริสุทธิ์

ไม่มีข้อความกำกับภาพอัตโนมัติ

629...จิตเดิม. จิตอวิชชา..จิตบริสุทธิ์
..จิตเดิม..คือ จิตประภัสสร…. มีความผ่องใสเลื่อมพราย ที่มีอยู่เป็นพื้นฐานของจิต ที่เรียกว่า “ภวังคจิต” เป็นจิตที่ยังไม่ได้ผสม หรือ กระทบกับอารมณ์ หรือหลังจากที่รับรู้อารมณ์อย่างใดอย่างหนึ่งเสร็จแล้ว ก่อนที่จะเปลี่ยนไปรับรู้อารมณ์อีกอย่างหนึ่งต่อไป
.. จิตบริสุทธิ์.. คือ ความผ่องใสของจิต ชั้นพุทโธ ธัมโม สังโฆ เพราะได้รับการศึกษาอบรมและปฏิบัติตามมรรคมีองค์ ๘ มาสมบูรณ์ดีแล้ว จนรู้จักอารมณ์ทั้งหลายดีว่าเป็นทุกข์ ไม่มีแก่นสาร จึงสิ้นเยื่อใยที่จะยึดถือไว้อีกต่อไป จึงปล่อยวางความยึดมั่น
**.... จิตประภัสสร กับ จิตบริสุทธิ์ มีสภาพธรรมเหมือนกัน แต่แตกต่างกันโดยภาวะ คือ
..#....จิตประภัสสร ไม่มีสติควบคุมอยู่ ดังนั้น จึงถูกอารมณ์เข้ามาครอบงำปรุงแต่งตลอดเวลา บางท่าน เรียก “ฐีติภูตัง” จิตเดิมของสัตว์โลก เป็นจิตที่ใสสะอาด สว่าง ปราศจากกิเลสนิวรณ์ .ในขณะนั้น...จิตที่ซื่อ..แต่ยังไม่ฉลาด..ใคร(กุศล/อกุศล).จะพาไปไหน ไปหมด..จึงถูกหลอกง่าย
.#.....จิตอวิชชา ..เกิดจาก” จิตฐีติภูตัง” ได้มาสัมผัสกับอายตนะภายนอก เกิดการรับรู้ขึ้น
จึงเกิดความหลงคือโมหะ เกิดปรุงแต่ง เกิดความยินดียินร้าย หรือ จิตสังขาร(เจตสิก)
.. 
.#....จิตบริสุทธิ์ นั้น... มีสติตื่นควบคุมอยู่อย่างต่อเนื่องไม่ขาดสาย มีปัญญารู้ทันอุปกิเลสทั้งปวง จนสามารถดำรงตนอยู่ในโลกที่เต็มไปด้วยอารมณ์ได้ ยังคงความบริสุทธิ์ผ่องใส ดุจใบบัวที่อยู่รวมกับน้ำได้ โดยตนเองไม่เปียกน้ำ นอกจากจะซื่อแล้ว ยังฉลาด ..เรียก”สติปัญญาอริยมรรค”..จะไม่เสื่อมอีกต่อไป..

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น