วันอาทิตย์ที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

จิตพบธรรม..ทุกอย่างจึงจะจบ

ในภาพอาจจะมี ไฟ, เทียน และ กลางคืน
  • 🐠จิตพบธรรม..ทุกอย่างจึงจะจบ🐠
  • เพราะธรรมเป็นของเย็น.. เป็นของเบา
  • จิตพบ..แค่ความสงบสุข..ยังไม่จบๆ
  • ต้องวิปัสสนาให้ขาดสิ้นก่อน ..
  • จิตสงบ..คือ..จิตเฉย
  • คือ..จิตวาง..เฉพาะ..จิตสงบ..เท่านั้น
  • เผลอๆ..ติดความสงบ.. เผลอๆ..ติดความสุขอีก
  • ไปไม่ถึง..วิปัสสนาญาณ..สักที
  • เพราะ..วิปัสสนา..ว่าด้วยการ..
  • ละ..ปล่อยวาง..ทุกสิ่ง
  • 🐋เลิกอยาก..คือ..อยากรู้..อยากเห็น🐋
  • * อยากได้..เพราะ..ความอยาก *
  • ทั้งหลายนั้นคือ..กิเลส..กิเลสเป็นของร้อน
  • แต่..ธรรม..เป็นของ..เย็นและเบา
  • 🐋หากเราปฏิบัติได้จริง🐋
  • ขอให้ดูที่..ภายใน..คือจิต
  • 🐋ว่า..มันเย็น..หรือร้อน..หนัก..หรือ..เบา🐋
  • ถ้าเราเข้าถึงธรรมจริง
  • เราก็ต้อง..เข้าใจทุกคน..เข้าใจทุกสิ่งทุกอย่าง
  • แม้นกระทั่ง..คนที่ด่าว่า..หรือ..นินทาเรา
  • หรือเข้าใจเราผิด
  • คนด่าว่าเรา.. เราไม่มีสิทธิ์..ไปโกรธเกลียดเขา
  • เข้าใจเพราะ..เรามี..สติปัญญา..เป็นของตน
  • เพราะความเข้าใจ ..ขึ้นอยู่กับปัญญา..ของคนๆนั้น
  • ขืนเราไปโกรธ..เกลียด..คนที่ด่าว่าเรานั้น
  • หารู้ไม่ว่า..นั่นคือ.. อกุศล
  • หากทุกคนรู้ว่านั่นคือ..อกุศลกรรม
  • ทุกคนก็จะ..ไม่สนใจ..อะไรตรงนั้นอีกเลย
  • เพราะทุกวันนี้..คนที่..ไม่มีธรรมนั้น
  • จึงนำ..เอาอกุศล..เข้าสู่จิตตน..ทุกวันเวลา
  • โดยเจ้าตัว..ก็ยัง..ไม่ทันรู้ตัว..ด้วยซ้ำไป
  • เพราะ..ขาดสติ..ยั้งคิด..ยั้งทำ..
  • อาจรู้ตัว..แต่ก็ยังทำ..หรือยังคิด..ยังพูดอยู่
  • เพราะ..จิตขาดสมาธิ..นั่นเอง
  • เลย..ไม่ทันจิต..คือ..ไม่ทันอารมณ์ใจ..เราเขา
  • หาก..ไม่รู้ทันจิต ..ไม่รู้ทันอารมณ์ใจ..ตนเอง
  • ก็แปลว่า..*เราตกเป็นทาส* (ตกเป็นเหยื่อ)
  • คือ*แพ้กิเลสตนเอง*
  • บางคน..รู้ธรรมมาก หรือ..พูดธรรมเก่ง
  • เรื่อง..การปล่อยวาง..กลับทำไม่ได้
  • เพราะเรา..*ไม่ได้เอาจิต*ไปเรียนรู้*
  • (เจริญมรรค)
  • แต่กลับ..เอาสมอง..ไปเรียนรู้..แทนจิต
  • มิได้..เอาธรรมในจิตตนเอง..มาพูด
  • คือ..จำธรรม..เขามาพูด 
  • เรียกว่า.. สัญญา..มิใช่ปัญญา
  • เพราะ..มรรคมีองค์๘.. ประกอบ..ด้วย
  • ..ศีล..และ.. สมาธิ..เป็นสิ่งสำคัญ
  • เพราะสมาธินั้น..เป็นบ่อเกิด..แห่งปัญญา
  • เวลาเห็น..คนด่าว่าเรา..นอกจาก..เราเฉยแล้ว 
  • แถมยัง..เมตตา..หรือ..เข้าใจคนที่ด่าว่า..เราด้วย
  • หัวเราะ..คนด่าว่าเรา..ก็ทำไม่ได้..เดี๋ยวจะหาว่า
  • หัวเราะเขาอีก..ทำเฉยๆ..ดีที่สุด
  • แต่ถ้าใคร..เปลี่ยนเฉย..เป็นเมตตาได้
  • อันนี้ถือว่า..ดีมาก..คือมี..จิตใจดีมาก
  • (มีจิตใจสูง)
  • คนสูงต่ำ.. เขามิได้วัดกัน..ที่ความสูง
  • เพราะค่าของคน..เขาวัดกันที่..ระดับจิต
  • ตัวที่..เข้าถึงธรรม..คือจิต
  • คือ..จิตปัญญา.. หรือ..ปัญญาญาณ..นั่น
  • บางทีเรียกว่า.. จิตคือธรรม..ธรรมคือจิต
  • สรุปแล้ว..คือตัวเดียวกัน
  • จิตธรรม..คือ..จิตเห็นธรรม
  • จิตเห็นธรรม ..เพราะ..ปัญญา
  • ปัญญา..ดุจดั่ง..แสงสว่าง
  • แสงสว่าง..เกิดที่ไหน.. ความมืด..ก็จะหายไป
  • ปัญญาก็เช่นกัน..หากจิตเรา..มีปัญญามาก
  • เราก็รู้..เห็นธรรม..มากเท่านั้น
  • และตัวปัญญานี้.. จะนำพา..จิตตน..ให้หลุดพ้นด้วย
  • โดยเฉพาะ..การปล่อยวาง
  • เพราะ..จิตปล่อยวาง..ทุกสิ่งได้ด้วย..ปัญญา
  • จิตปล่อยวาง ..เพราะการมองเห็น..ของจิต..เท่านั้น
  • และจงอย่าคิดว่า..ฆ่ากิเลส..ให้หมดไป
  • ที่แท้หรือความจริง..กิเลส..นั้นคงอยู่เท่าเดิม(ที่เดิม)
  • เพียงแต่ว่า จิตละ 
  • คือ..จิตออกห่าง..จากกิเลสทั้งปวง..เท่านั้นเอง
  • ธรรมชาติกิเลส..ยังมีอยู่ที่เดิม..นั่นแหละ
  • เราแค่..แยกจิต..ออกมาจาก..รูปนาม..ในขันธ์5
  • หรือ..แยกจิต..ออกมาจาก..เจตสิก (กิเลสละเอียด)
  • เราก็จะได้..จิตที่สะอาด.. บริสุทธิ์หรือ..จิตผ่องใสแล้ว
  • คือ..จิตอิสระ..จากกิเลส..ทั้งปวงแล้วนั่นเอง
  • เพราะฉะนั้นแล้ว..ทุกอย่าง..ต้องจบที่เรา
  • คนทางโลก..ดูแล้ว..จบยาก
  • เพราะสะกด..คำว่า..*แพ้ ..ไม่เป็น 
  • คิดแต่..อยาก..จะเอา..*ชนะ..อย่างเดียว
  • พยายามเดิน..มรรค..ให้ครบ
  • มีแค่..3ขั้น..เท่านั้น
  • บางคน..เดินเป็นชาติ..ในแต่ละขั้น
  • บางคน..เดินไม่กี่ปี..ก็เห็นธรรม..แล้ว
  • เพราะ..คนเรา..สั่งสมบุญบารมี..ไม่เท่ากัน
  • .......โมทนาสาธุๆๆ......
  • ภูทยานฌาน
  • 🐁🐁🐁🐁🐁🐁🐁🐁🐁🐁🐁🐁🐁
  • ทิพย์ขออนุญาต..นำลงเฟส
  • เพื่อดูจิต..กิเลสตน..มีมากน้อยเพียงใด
  • 🐖กราบขอบพระคุณอย่างสูงค่ะ..อ.ภูทยานฌาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น