ท่านเหว่ยหล่าง
- ท่านโพธิธรรม เป็นสังฆปรินายกองค์ที่ 1 สายจีน ท่านหันหน้าเข้าผนังถ้ำ นั่งสมาธิตลอดวันตลอดคืน โดยมีท่านซิ่งกวง (หรือท่านฮุ่ยเข่อ) ซึ่งติดตามมาด้วยความศรัทธาคอยเฝ้าปรนนิบัติ
- คืนวันที่ 29 ค่ำ ปีไท่เหอที่ 10 ภิกษุซิ่งกวงยืนสงบอยู่หน้าถ้ำ ท่ามกลางหิมะที่ตกหนักจนกระทั่งสูงท่วมถึงเข่า ท่านโพธิธรรมถามท่านว่า “ท่านมายืนตากหิมะตลอดคืน เพื่ออะไร?”
- ภิกษุซิ่งกวงตอบว่า “ขอท่านอาจารย์โปรดเปิดประตูมรรคผล ชี้ทางพุทธะแก่ศิษย์ด้วยเถิด” และถามต่อว่า “หัวใจแห่งธรรมะของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทั้งหลาย เป็นสิ่งที่จะพูดหรือแสดงให้เห็นและฟังได้ไหม?”
- ท่านโพธิธรรมจึงกล่าวว่า “เจ้าอาศัยความตั้งใจเพียงเล็กน้อยมาแสวงหา ธรรมะอันยิ่งใหญ่ ศรัทธาของเจ้ามีแค่ไหนกัน?”
- ภิกษุซิ่งกวงจึงตัดแขนซ้ายของตนเองขาดลงทันที ท่านโพธิธรรมเห็นท่านซิ่งกวงปลงตกใน สังขารอันไม่เที่ยงเพื่อแสวงหาโมกขธรรม จึงถามว่าธรรมะใดที่ภิกษุซิ่งกวงอยากรู้จากท่าน
- “ขอให้อาจาย์ช่วยทำให้จิตของศิษย์สงบด้วย” ภิกษุซิ่งกวงบอกออกไป ท่านโพธิธรรมจึงสั่งให้ภิกษุซิ่งกวง ว่าเจ้าส่งจิตของตัวเองให้ข้าสิ
- “ศิษย์หาจิตอยู่นานแต่ไม่พบ”
- “ถ้าหาพบจะเป็นจิตของเจ้าได้อย่างไร…” ทันทีที่ท่านโพธิธรรมเอ่ยด้วยเสียงกังวานเช่นนั้น ฉับพลันท่านซิ่งกวงเกิดความสว่างไสว เข้าถึงความว่างเปล่าของจิตเดิม บรรลุธรรมทันที
- “เราทำให้จิตของเจ้าสงบแล้ว…” ท่านโพธิธรรมกล่าว และตั้งฉายาให้ใหม่ว่า ฮุ่ยเข่อ แล้วถ่ายทอด บาตร จีวร สังฆาฏิ และธรรมะของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ให้กับท่าน
- ต่อแล้ว จนถึงรุ่นที่ 6 ท่านเหว่ยหลาง ทำไมถึงไม่มีการสืบต่อไป มีคำตอบในวีดีโอตอนท้าย
- นอกจากการคุ้ยเขี่ยด้วยเรื่องการเห็นแจ้งชัดในจิตเดิมแท้แล้ว ..
- ไม่มีคำสอนอะไรอีกเลย
- ท่านไม่ได้เอ่ยถึงแม้แต่เรื่อง
- ฌาน และวิมุตติ...
- " เพราะว่ามันจะทำให้เกิดความหมายว่า มีหนทางถึงสองทาง "ก็ทางในพุทธธรรมนี้
- ...จะมีถึงสองทางไม่ได้...
- ...มันมีแต่ทางเดียวเท่านั้น...
- ที่ว่ามีแต่ทางเดียวนั้นคืออะไร ??
- ธรรมชาติแห่งความเป็นพุทธะ..
- ซึ่งมีอยู่ในทุกคนนั่นแหละ
- คือทางทางเดียว...
- พุทธธรรมไม่ได้มีสองทาง
- ที่ว่าทางฝ่ายดีก็มี
- ทางฝ่ายชั่วก็มี
- นั้นจริงอยู่...
- แต่เพราะเหตุที่ธรรมชาติแห่งความเป็นพุทธะนั้น
- เป็นของไม่ดี ไม่ชั่ว ..
- เพราะฉะนั้น
- ...พุทธธรรม จึงเป็นที่ปรากฎว่า
- ...ไม่มีทางถึงสองทาง...
- ตามความคิดของคนธรรมดาทั่วไปนั้น เข้าใจว่าส่วนย่อยๆ ของขันธ์และธาตุทั้งหลายนั้น
- เป็นของที่แบ่งแยกออกได้เป็นสองอย่าง แต่ผู้ที่ได้บรรลุธรรมแล้ว ย่อมเข้าใจได้ว่า สิ่งเหล่านั้นตามธรรมชาติ ไม่ได้ เป็นของคู่เลย
- พุทธะภาวะ
- หรือ ธรรมชาติแห่งความเป็นพุทธะนั้น...
- ไม่ใช่เป็นของคู่...
- สังฆปริณายกที่6 ท่านเว่ยหล่าง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น