วันศุกร์ที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2560

ทรัมป์ได้จุดชนวนสงครามโลกขึ้นในซีเรียแล้ว

ในภาพอาจจะมี 1 คน, กำลังยืน
ทรัมป์ได้จุดชนวนสงครามโลกขึ้นในซีเรียแล้ว
  • จริงๆ จุดยุทธศาสตร์ที่จะกลายเป็น "ชนวนสงครามโลก" ได้ดีที่สุดก็คือ "ทะเลจีนใต้" ครับ เพราะนั่นเท่ากับดึงให้จีน, รัสเซียเข้ามาร่วมในสงครามได้ไม่ยากเลย เมื่ออเมริกา, จีน, รัสเซีย ลงมือพร้อมกันมันก็กลายเป็นสงครามโลกได้ไม่ยาก 
  • แต่ทรัมป์ก็ยังเลือกที่จะใช้ "ซีเรีย" แทนที่จะลงมือที่ทะเลจีนใต้ แสดงว่าเข้ายังไม่อยากให้สงครามโลกเกิดขึ้นเร็วเกินไป 
  • ที่ซีเรียนั้นยังไม่อาจขยายผลได้ถึงสงครามโลก ถ้าปราบ ISIS ได้จบแล้ว มันก็ต้องจบสงครามครับ ไม่อาจจะขยายผลต่อไปได้อีก เพราะไม่มีเรื่องอะไรให้อ้างในการทำสงครามได้อีกแล้ว
คำว่า "สงครามโลก" มันไม่ใช่จะเกิดขึ้นง่ายๆ
  • เอาอย่างนี้ ถ้าคุณไม่เข้าใจ ชายจะยกตัวอย่างสงครามโลกครั้งที่ 2 ก็แล้วกัน หากญี่ปุ่นไม่โจมตี "อ่าวเพอร์ฮาเบิล" ของอเมริกา อเมริกาก็จะไม่เข้าร่วมสงครามนั้น มันจะไม่ใช่สงครามโลก แต่จะเป็นสงคราม "มหาเอเชียบูรพา" แทน เช่นกัน 
  • คนที่กลัวว่าจะเกิดสงครามโลกก็อย่าตกใจเกินเหตุ สงครามมันอาจเกิดได้จริง และมีแนวโน้มจะเกิดขึ้นได้สูงมาก แต่มันอาจไม่ได้พัฒนาไปถึงขั้นสงครามโลกก็ได้ หากมันมีองค์ประกอบไม่ครบ สงครามในซีเรียก็อาจจบลงแค่สงครามซีเรีย จบลงแค่ปราบ ISIS ได้สำเร็จ แล้วแยกย้ายกลับบ้านกันไป 
  • โลกจะเข้าไปจัดการ "ขุมทรัพย์น้ำมัน" ในโลกมุสลิมได้ จากนั้นเราก็จะไปต่อได้อีก เศรษฐกิจก็ขับเคลื่อนไปได้ เพราะโลกสามารถควบคุมราคาน้ำมันได้ เก็จไหมครับ ไทยเราควรเตรียมความพร้อมอะไร? 
  • สิ่งที่ควรเน้นมากๆ ก็คือ "การทูต" ครับ เพราะเราไม่ใช่ประเทศคู่กรณีในความขัดแย้งใดๆ และอย่าไปทำให้เป็น หรือถูกใครหลอกให้เป็นครับ เราใช้การทูตเป็นหลัก การทหารเป็นรอง หรือน้อยมากๆ เราก็จะเอาตัวรอดได้แล้วฮะ
  • "ถ้าเราไม่ได้ไปหาเรื่องใครก่อน ใครก็ทำอะไรเราไม่ได้" คุณเข้าใจไหม? ถ้าอยู่ๆ ประเทศใดประเทศหนึ่งยิงขีปนาวุธมาที่ประเทศเรา 
  • ชายรับรองได้เลยว่าทั่วโลกจะต้องเห็นใจเรา แล้วรุมเล่นงานประเทศนั้นแน่นอน โดยที่ไทยไม่ต้องทำอะไรเลย เพราะอะไร? 
  • เพราะเราถูกทำร้าย เราเป็นฝ่ายถูกอาชญากรรมโลกเล่นงาน ดังนั้น ใครๆ ที่อยากเป็นคนดี เป็นฮีโร่ เป็นผู้นำโลก เขาก็จะเล่นงานประเทศนั้น หากเขาไม่เล่นงานประเทศนั้นก็ปล่อยไป ให้เขายิงต่อไป ไทยเราไม่ตอบโต้ ดูสิว่า โลกนี้มันจะอยู่กันอย่างไร? 
  • เพราะประเทศเราไม่ได้มีแค่เราอยู่ ยังมีชาวโลกมาอยู่ มาค้าขาย มาทำธุรกิจ มามีส่วนได้เสียอยู่เต็มไปหมด เขาจะไม่ทำอะไรเลยก็ให้เขารู้ไปครับ 
  • ชายถึงบอกว่าถ้าผู้อพยพเข้ามาประเทศเรา ก็ให้เข้ามาอยู่เลย จะกลัวอะไร ใครยิงเข้าประเทศเรา เราก็มากอดคอกันตายด้วยกันไปเลย 555 
  • ดูสิ ถ้าโลกนี้มันไม่ทำอะไร ไม่เล่นงานอาชญากรโลก ก็ให้รู้กันไปครับ ดังนั้น อย่ากลัวสงคราม เพราะมันอาจเป็นแค่ก่ออาชญากรรมไม่ใช่สงครามครับ
  • ชายไม่ได้กลัวสงคราม แต่อย่าทำสงครามแบบงี่เง่าทำครับ 555

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น