วันพุธที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2560

เมื่อรู้ทันกิเลส

ในภาพอาจจะมี ผู้คนกำลังยืน, ท้องฟ้า และ สถานที่กลางแจ้ง

🌸 เมื่อรู้ทันกิเลส 🌸

พระพุทธเจ้าสวดมนต์มั้ย เวลาตรัสรู้ธรรม หลวงตาท่านก็บอกขึ้นถ้ำมะขาม ดอยเจดีย์ ท่านไม่ได้สวดมนต์ ท่านนั่งสู้กับกิเลส หลวงพ่อก็นั่งสู้กับกิเลส พอสวดมนต์เสร็จ เจริญเมตตาเสร็จแล้ว ก็นั่งสู้กับกิเลสอยู่อย่างนั้นแหละ ตัวไหนมันมามีสติรู้ทัน ตัวไหนมันมามีสติรู้ทันนะ นั่น! พอสติรู้ทัน กิเลสตัวไหนเข้ามารบกวน มันเข้าไม่ถึงใจเรา เข้าไม่ถึงใจทีนี้ กิเลสก็พังลงออกจากใจล่ะทีนี้ ใจก็ได้รับความสงบ ก็สว่างไสว นี่เกิดธรรมจักรหมุนติ้วเลยนะ ใส่เราขาดสะบั้นลงไปเลย ทำไมโดนเราแรงไม่สะดุ้งเลย พอมันชนตุ้บสะดุ้งนิดเดียวนะ โฮ!!! ขาดกระจุยเลย ร่างกายเราขาดกระจุยเลย นั่งอยู่สักพักนึง ศาลาที่เรานั่งอยู่นั่นล่ะนะ มันก็พังลง พังลง ปราสาทหินข้างศาลาที่เรานั่ง ก็พังลง พังลง เราก็นั่งดู เอ้! มันพังลงไปได้ยังไง อึมม์.. พังลงราบเรียบหมดไปเลย สักพักหนึ่งสว่าง มันสว่าง ไม่รู้ว่าใกล้หรือไกลหรอกนะ มันรู้ว่านี้จักรวาล นี้นรกเลย มันเห็นนรกเลย ครั้งแรกไม่เห็นหรอก อันนี้จักรวาล อันนี้นรก มันบอก เห็นกี่ขุม กี่ขุม นับขึ้นมา พอเห็นหมดทุกขุมล่ะทีนี้ มันก็บอกนี่จักรวาลของสวรรค์ตั้งแต่ชั้นที่ 1 ขึ้นถึงชั้นที่ 6 โอ้! นี่สวรรค์ มันบอก ต่อจากสวรรค์ขึ้นไปเป็นพรหมโลก จากชั้นพรหมโลกขึ้นไปถึงชั้นที่ 16 เอ้านี่! พรหมโลกยังมีขอบเขตหมดนะ ขึ้นจากพรหมโลกเขาเรียกว่า "นิพพาน" นะ แต่มันเที่ยง คำว่านิพพานเที่ยงตรง เราดิ่งเสายังไม่ตรงเท่านะ ไม่มีโอนเอนนะ แต่มันสว่างไสว จักรวาลของนิพพานเหมือนเรามองไปท้องฟ้าไม่มีขอบไม่มีเขต โฮ! มันกว้างใหญ่ขนาดนี้เลยหรือนิพพาน แล้วที่พระพุทธเจ้านั่งลำดับเรียงมา ตรัสรู้ธรรมมาแล้ว เรียงลำดับให้เราเห็น เรากราบพระพุทธเจ้าไล่ๆลงมา นี่ยุคของสมณโคดม เมื่อท่านละกิเลส ละธาตุขันธ์แล้ว ท่านจะมาอยู่ในสมณโคดม เพราะเป็นศิษย์ของสมณโคดม ท่านก็ต้องอยู่นี่ โฮ! มันเป็นอย่างนี้นี่เอง เห็นธรรมอันเดียว ธรรมที่พระพุทธเจ้าตรัสรู้มาในโลกนี้ ธรรมอันเดียวกัน ธรรมเป็นหนึ่งเดียวไม่มีสองนั่นแหละจัดว่านิพพานเที่ยง ถึงรู้ว่านิพพานเที่ยงนะ นี่เรารู้เห็นแล้วนี่ ภพชาติเราก็จบสิ้นแล้วนี่ เรารู้ภพชาติเราจบสิ้นแล้ว ภพชาติเราจบสิ้นแล้วแหละ เราไม่หวนกลับมาโลกมนุษย์อีก เพราะมองลงมายังโลกที่เราอยู่ โฮ! สัตว์โลกที่นี่มันทำมาหากินแบบนี้นี่เอง ดิ้นอยู่ในกองกิเลส กองทุกข์ กองตัณหา เรามองเห็น โฮ! เราจะทำยังไงเราจะช่วยสัตว์โลกได้ เราก็ช่วยไม่ได้หรอกเพราะไม่ใช่พระพุทธเจ้า เราก็ช่วยได้นิดๆหน่อยๆ ก็นับว่าเป็นบุญเรา เราก็เลยมองหา

🔷 คู่บารมีธรรม 🔷

หลวงพ่อเคยฝันตั้งแต่ยังไม่ได้บวชนะ ฝันว่าพี่ชาย ตอนนั้นพี่ชายบวชนะ บอกหวย 7 งวดติดกัน บอกตรงเป๊ะๆเลย โอ...ทำไมเขาเก่งนักหนานะ ทีนี้ก็เลยไปบอกพี่ชาย อยากจะให้เขาสร้างถนนเอาไฟเข้าไป น้ำประปาเข้าไป พี่ชายก็บอกว่าจะเอาวันไหนก็ได้ เราก็บอก โอ๋..ไม่ถูกทางนะหลวงลุง ทำอย่างนั้นไม่ถูกนะ ถ้าบุญเก่าหมดล่ะ ... เราก็สวดมนต์ประจำของเรา พอตกกลางคืนเราก็ฝัน เขาไม่ได้สร้างหรอกเพราะไม่ใช่สถานที่เขาจะสร้าง คนที่สร้างคือท่านนะ ท่านต้องไปบวช ท่านถึงจะได้สร้าง สถานที่นี้ท่านสร้างมาก่อน เขาบอกแบบนี้ ถ้าท่านบวชท่านได้สร้างแน่นอน ท่านอยากสร้างอะไรท่านได้สร้างแน่ และก็มีคู่บารมีให้เราเห็นเลยนะในนิมิต นั่นน่ะ นี่คนนี้จะช่วยสร้าง คนนี้ คนนี้เรียงหน้ากันมาเลย

อยู่ต่อมาตั้งหลายปี พอได้บวชเราก็ โอ๋..พอได้บวชเรามาอยู่คนเดียว เขาบอกนี่ถึงได้นิมิตนี่ พระพุทธเจ้าจะนำพระบรมสารีริกธาตุมาให้ พระพุทธเจ้ามาทดสอบเรานะ ที่จะเอามาให้เราได้นิมิตนะ ก่อนนี้ เรานิมิตว่า ท่านท้าวมหาพรหมมาบอก อีกไม่นานท่านก็สำเร็จเหมือนกัน แต่ท่านทำให้เหมือนพระพุทธเจ้านะ ทำให้เหมือนหลวงปู่มั่น เขาบอกนะ เขาบอกให้ทำเหมือนพระพุทธเจ้า เหมือนหลวงปู่มั่น นั่น!ทำยังไงล่ะ ปฏิบัติศึกษาประวัติพระพุทธเจ้าให้ถ่องแท้สิ เรียนรู้เหมือนพระพุทธเจ้านั่นแหละ โฮ!อย่างนั้นเราจะไม่สร้างหรอก เราจะไม่เอาอะไรหรอก จะขอปฏิบัติธรรมเพื่อบูชาพระพุทธเจ้า พอพ้นกิเลสพ้นทุกข์ พอไม่ให้เรากลับมาเกิดอีกนั่นแหละ

🔶 เหตุที่สร้างพระบรมเจดีย์พุทธนิมิต 🔶
วัดโคกปราสาท ต.หลุ่งตะเคียน อ.ห้วยแถลง จ.นครราชสีมา

🔹 วันที่ได้นิมิตเราก็มานั่งพิจารณา อีกไม่นานกิเลสก็ขาดตัดสะบั้นลง เห็นมั้ย! นั่นแหละ! ในคืนนั้น ต่อมาพระพุทธเจ้าเสด็จลงมาหาให้เรากราบพระพุทธเจ้านะ... ข้าพระองค์อยากขอสรีระของพระองค์ได้ไหม ... เราถามขอพระพุทธเจ้านะ พระพุทธเจ้าประทับนั่งข้างหน้าเรา เราก็ขอนะ พระพุทธเจ้าบอกจะเอาไว้ทำไมล่ะ?...เราก็บอกว่าจะเอาไว้กราบไหว้บูชา ข้าพระองค์จะเอาไว้กราบไหว้บูชา... พระพุทธองค์ถามว่า แล้วจะสร้างเจดีย์ใส่ไหม? ... บอกว่า ข้าพระองค์ไม่มีปัญญา เพราะไม่มีทรัพย์ ไม่มีปัญญา จะเอาปัญญาที่ไหนไปสร้าง ไม่แค่พูดนะ พระพุทธเจ้าเนรมิตเจดีย์ให้ดูอีกนะ เป็นมหาเจดีย์ เป็น "แก้วใส" ทั้งองค์นะ เนื้อที่ 1 ไร่เต็มเปี้ยะเลยนะ เจดีย์นั่นน่ะ เราก็บอก โอ๋..จะสร้างได้ยังไงพระองค์ ไม่มีโลกมนุษย์เขาสร้างเจดีย์แก้วทั้งองค์ได้หรอก มองรอบทิศมีแต่พระบรมสารีริกธาตุพระพุทธเจ้าเต็มไปหมดเลย เจดีย์นั่นน่ะ อุ่ยย! บอกทำไม่ได้หรอกข้าพระองค์ ทำไม่ได้หรอกนะ ...

🔹 พระพุทธองค์ : แล้วจะเอามาไว้อย่างไร ...
🔸 หลวงพ่อ : เก็บไว้ในกุฎินี้พระพุทธเจ้าข้า...(กุฏิเล็กหลังเดิม)
🔹 พระพุทธองค์ : แล้วจะไม่ให้ญาติโยมเขากราบไหว้หรือ?... 
🔸 หลวงพ่อ : ถ้าโยมกราบเสร็จแล้ว ก็เก็บเข้าในห้องพระพุทธเจ้าข้า... 
🔹 พระพุทธองค์ : จะไม่สร้างเจดีย์หรือ?... 
🔸 หลวงพ่อ : ข้าพระองค์ไม่มีปัญญาพระพุทธเจ้าข้า ...

พระพุทธเจ้าถาม 3 ที เราก็ตอบ 3 ที ว่าเราไม่มีปัญญา ข้าพระองค์ไม่มีปัญญา ...ท่านก็บอก 🔹"เออ! เธอนี่มักน้อยนะ เดี๋ยวเราจะมาอยู่กับเธอหรอก"🔹 แล้วเนรมิตพระธาตุให้ดูนะ สีเขียวมรกตขนาดนี้นะ ใหญ่ขนาดนี้นะ ขนาดนี้นะ ท่านบอกเป็น "เขี้ยว" เรานะ ท่านบอกแบบนี้นะ แล้วจะอยู่ที่ไหนล่ะ เพราะเราไม่มี... "อยู่กับท้าวสักกะเทวราชอยู่บนสวรรค์" โอ..เรายิ่งหมดอาลัยเลย แล้วจะได้ยังไง

นี่แหละ! ถึงบอกว่า ทุกวันนี้ทุกคนนำมาถวาย อ๋อ! จะเป็นเหมือนจริงเหมือนอย่างที่เราได้นิมิตนั่นแหละนะ จะเป็นเจดีย์ใส่พระบรมสารีริกธาตุของพระพุทธเจ้า พระอรหันต์ทั้งหลายเต็มทั่วเจดีย์เลย โอ๋..เป็นแบบนี้นี่เอง ทีนี้ค่อยมาในศาลาเราเต็มเลยนะ เออ! เป็นอย่างนี้นี่เอง ก็เลยมาทบทวน โอ๋! เราเคยสร้างบารมีมามากมายเหมือนกันนี่ เคยเชิดชูบูชาพระพุทธเจ้ามาหลายพระองค์เหมือนกัน ก็เลยมาถึงขั้นนี้ได้ เราไม่ขอใครนะ แต่เขาส่งมาให้เราเรื่อยๆ หลวงพ่อจะไม่สร้างครอบเอาไว้ ให้คนได้กราบไหว้ ให้เขาได้เห็นชัดๆ เจดีย์ทั้งหลายนำไปซุกอยู่บนจอมปราสาทจอมเจดีย์นี่ เห็นแต่เจดีย์ไม่เห็นอัฏฐิพระบรมสารีริกธาตุพระพุทธเจ้าเนาะ มันละกิเลสไม่ได้ มันจะไปสร้างทำไม หลวงพ่อบอก เอาไว้ที่ศาลานี่ ใครอยากได้ให้เอาไป หลวงพ่อไม่เคยหวงถ้าอยากขโมยก็ขโมยไปเถอะ ไม่ว่าหรอกถ้าไม่กลัวกรรมเวรเนอะ ไม่เห็นคนขโมยเนาะ นี่แหละ! ไปสร้างเจดีย์อยู่ข้างบน จะเก็บไว้ทำไมสูงๆให้เขากราบไหว้ ญาติโยมเขาศรัทธาเขาจะได้ชื่นชม เห็นชัดๆ จะได้กราบจริงๆ อันนี้ไปกราบเจดีย์ไม่รู้ว่าพระบรมสารีริกธาตุอยู่ที่ไหนเนาะ นี่! พระบรมสารีริกธาตุไม่มีใครเขาขโมยหรอกนะ เขารู้ว่าเป็นของพระพุทธเจ้าเป็นของสูงอยู่แล้วเนาะ ใครจะกล้าขโมย มันจะอยากขโมยแค่ไหนมันไม่กล้าหรอก มันก็กลัวเหมือนกันนะขโมยน่ะ มันเอาไปขายไม่ได้พระบรมสารีริกธาตุน่ะ ใครจะซื้อ แต่ถ้าเป็นทองมันเอาแน่นอนมันขายได้ นี่แหละเราถึงไม่หวง หลวงพ่อถึงไม่หวงตั้งโชว์ไว้นี่แหละ ใครจะกราบก็มากราบ ใครอยากดูก็มาดู เปิดโชว์ไว้เลยเนอะ เอาไปซุกซ่อนทำไม นี่แหละของจริงต้องโชว์แบบนี้ ไม่ใช่ไปใส่บนเจดีย์แล้วให้กราบแต่ปูนเนอะ

นี่!คนไม่รู้อย่างว่านะ พระพุทธเจ้ามาเนรมิตเจดีย์ให้ดู และถึงบอก "เธอมักน้อยนะ" ไม่มักน้อยได้ยังไง เพราะไม่มีญาติโยมไปหาอาตมาช่วงนั้นนะ ไม่มีใคร ก็มีแต่ลูกศิษย์นี่หนานเพชร นี่คนแรกที่ไปศึกษาธรรมะ ไปถามเราเช้าเย็นเช้าเย็น ขยันนะ ต่อมาคนรองตีหนึ่งก็ไปตีสองก็ไป อันนี้ฝุ่นตลบอบอวล อันนี้มาแรง หลวงพ่อถึงบอก จะมีรายใหม่ไปขอบวชอีก โอ๊ย! ยังๆ ยังไม่รับอย่าพึ่ง อย่าพึ่งพูด เห็นมาแล้ว บอกแบบนี้นะ ให้ค่อยศึกษาไปก่อน ค่อยปฏิบัติไปก่อน รักษาใจตัวเองไปก่อน ให้มันมั่นใจก่อน หลวงพ่อปฏิบัติตั้งแต่เด็กมาโน่น มันมีธรรมในหัวใจตัวเองตั้งแต่เกิดมาโน่น ไม่ใช่อยู่ๆ จะเป็นไปได้นะ มันมีตั้งแต่เกิดมา มันรู้ทำไมคนเราเกิดมามีทุกข์ ทำไมเกิดมาต้องเจ็บ ต้องแก่ ต้องตาย มันคิดตั้งแต่เกิดมา มันรู้เกิดมาต้องมีทุกข์ โอ้ย! ทำไมมนุษย์เกิดมาแก่ มาเจ็บ มาตาย

🔸 หมายเหตุ บันทึกและถอดธรรมโดย คุณาภรณ์ วิภาติวัลลิ

ขอเจริญในธรรม
ดร.นนต์
8 มีนาคม 2560
ในภาพอาจจะมี 2 คน, ผู้คนกำลังยืน และ สถานที่กลางแจ้ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น