วันศุกร์ที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

"จิตตก" ต้องทำอย่างไร


"จิตตก" ต้องทำอย่างไร
“7 วิธีง่าย ๆ ไว้ยกจิต” 
  • 1. =น้อมใจนำเรื่องนั้น ๆ มาสอนตนเอง= เวลาจิตตกนั้นเป็นโอกาสทองที่ทำให้เราได้หยุดสำรวจว่าสิ่งใดคือสิ่งสำคัญของชีวิต เราสามารถเรียนรู้ทั้งทางโลกและทางธรรมจากเรื่องนั้น ๆ ได้มากมาย
    • นอกจากจะได้เรียนรู้สิ่งสำคัญแล้ว การคิดด้วยตรรกะเหตุผลนั้นใช้การทำงานของสมองส่วนหน้า จึงกล่าวได้ว่าเป็นการดึงพลังงานมาจากระบบลิมบิกของสมองที่กำลังทำงานอย่างตื่นตัวเวลาที่เราจิตตกอีกด้วย
  • 2. =เจริญสติ= ถ้าเราหมั่นเจริญสติอยู่กับกายใจของเราในปัจจุบันขณะอยู่แล้วเป็นประจำ อุบายยกจิตที่ได้ผลทันทีวิธีนี้จะผุดขึ้นช่วยเราอย่างเกือบจะเป็นอัตโนมัติ ถ้าสังเกตดูดี ๆ เราจะพบว่าอาการจิตตกมักเกิดขึ้นเมื่อใจเราหลุดไปอยู่ในอดีตหรืออนาคตของเรื่องราวต่าง ๆ เท่านั้น
  • 3. =มองหาสิ่งที่น่าขอบคุณรอบตัว= สิ่งที่น่าขอบคุณนั้นมีมากกว่าที่เราคิด เพียงการยังมีชีวิตอยู่ มีสติ ฯลฯ ก็เป็นสิ่งที่น่าขอบคุณมากแล้ว เพราะการที่จะก้าวสู่ความพ้นทุกข์ทั้งปวงอาศัยแค่กายกับใจเท่านั้น
  • 4. =นึกถึงกุศลที่เคยทำ= ให้นึกถึงบรรดาทาน ศีล ภาวนา ที่ตนเองเคยทำ ไล่ไปทีละอย่างเรื่อย ๆ ทราบไหมว่าเราจะนึกถึงกุศลได้ง่ายขึ้นถ้าเราเป็นคนคิดริเริ่มทำกุศลนั้นเองโดยไม่ต้องมีคนชวน ดังนั้นหมั่นริเริ่มทำกุศลเองไว้ให้มากเข้าไว้ สักวันหนึ่งเราจะได้พึ่งแน่นอน อย่างน้อยก็ตอนกำลังจะเสียชีวิต
  • 5. =แผ่เมตตาให้ตนเอง= ถ้าเรื่องที่ทำให้จิตตกนั้นน่าอกสั่นขวัญแขวน ลองหลับตาหายใจเข้าลึก ๆ หายใจออกยาว ๆ ช้า ๆ พร้อมทั้งส่งความเมตตาปรารถนาดีให้ตนเองสั้น ๆ ว่า “ขอให้เราเป็นสุข ๆ เถิด อย่ามีความทุกข์กายทุกข์ใจเลย” ทำติดต่อกันเพียง 5-10 ลมหายใจ (เข้า-ออกนับ 1) ก็ได้ผลดีแล้ว
  • 6. =มองหาสิ่งน่าอนุโมทนา= ลองมองไปรอบตัวเพื่อหาความดีของคนรอบข้างดู แล้วนึกอนุโมทนาไปกับเขาด้วย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเล็กน้อยเพียงใดก็สามารถนึกอนุโมทนาได้ทั้งนั้น
  • 7. =หากิจกรรมที่เป็นกุศลทำ= การลุกขึ้นลงมือทำอะไรเพื่อผู้อื่นนั้นจะช่วยยกจิตเราได้เป็นอย่างดี มีข้อแม้ว่าต้องทำด้วยจิตเสียสละเพื่อประโยชน์สุขของผู้อื่นจริง ๆ โดยไม่หวังอะไรตอบแทน แม้แต่การยิ้มให้คนที่เดินเราผ่านในที่ทำงานอย่างอบอุ่นก็สามารถยกจิตเราขึ้นได้แล้ว
  • ถ้ายังรู้สึกแย่อยู่ ก็ให้พาตนเองออกมาจากสิ่งแวดล้อมนั้น ๆ ถ้ามีโอกาสให้เดินออกไปข้างนอก เปิดรับสัมผัสจากธรรมชาติด้วยทุกประสาทสัมผัส หายใจเข้าลึก ๆ ยืดตัวขึ้นตรง เปิดโอกาสให้แสงแดด สายลม ร่มไม้ เสียงน้ำไหล ช่วยยกจิตคุณ เพราะธรรมชาติก็คือธรรมะชั้นเยี่ยมนั่นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น